คัดลอก URL แล้ว
“เยฟเกนี พริโกซิน” อดีตคนขายฮอทดอก ผู้แทงข้างหลัง .ปูติน

“เยฟเกนี พริโกซิน” อดีตคนขายฮอทดอก ผู้แทงข้างหลัง .ปูติน

นายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ ที่สู้รบเคียงข้างกองทัพรัสเซียในสงครามกับยูเครน ได้เคลื่อนกำลังพลกว่า 25,000 นาย จากยูเครนเข้ายึดเมืองและที่ตั้งทางทหารในเมืองรอสตอฟออนดอน และเมืองโวโรเนซของรัสเซีย

พร้อมประกาศจะต่อสู้กับกองทัพรัสเซียให้ถึงที่สุด และจะขอเข้าพบกับผู้บัญชาการกองทัพในกรุงมอสโก การเคลื่อนกำลังของทหารรับจ้างวากเนอร์ทำให้สถานการณ์ตึงเครียด รัสเซียต้องยกระดับการรักษาความปลอดภัยในกรุงมอสโก

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ออกมากล่าวหาพริโกซินว่าทรยศ และแทงข้างหลัง พร้อมประกาศว่า ใครก็ตามที่ลุกขึ้นมาต่อต้านกองทัพรัสเซียจะถูกบดขยี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง https://mono29.com/news/446941.html

“เยฟเกนี พริโกซิน” คือใคร??

สำหรับ “เยฟเกนี พริโกซิน” ในอดีตเขาคือ พ่อค้าขายฮอทด็อก และ เริ่มขยับขยายกิจการเป็นผู้บริหารธุรกิจจัดเลี้ยง จนร้านอาหารของเขาได้เซ็นสัญญาว่าจ้างให้จัดหาอาหารให้แก่รัฐบาลรัสเซีย จนทำให้เขาได้รับสมญานามว่าเป็น “พ่อครัวของปูติน” หรือ “เชฟของปูติน”

“เยฟเกนี พริโกซิน” ผู้ถูกตั้งข้อหา “ก่อกบฏติดอาวุธ” ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปี โดย ปธน.ปูติน

ความสัมพันธ์ระหว่างนายพริโกซิน กับ กองทัพรัสเซียตึงเครียดอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จากการที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำระดับสูงของกองทัพรัสเซียซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยอ้างว่ากระทรวงกลาโหมไม่ยอมจัดหาและสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ทางกลุ่มแวกเนอร์ในการสู้รบกับยูเครน

บทบาทในการเมืองรัสเซีย

กลุ่มวากเนอร์ คือ?

กลุ่มวากเนอร์ วากเนอร์ เป็น บริษัทการทหารเอกชน เป็นองค์การกึ่งกองทัพสัญชาติรัสเซีย มีการบรรยายไว้หลากหลายว่าเป็นทั้งบริษัทการทหารของเอกชน (PMC), เครือข่ายทหารรับจ้าง, หรือกองทัพส่วนตัวโดยพฤตินัยของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน

กลุ่มวากเนอร์ ปฏิบัติการณ์อยู่เหนือกฎหมายของรัสเซีย ที่ซึ่งธุรกิจจ้างวานการทหารเป็นสิ่งที่ห้ามกระทำอย่างเป็นทางการถึงแม้ว่าปฏิบัติการณ์ของกลุ่มไม่ได้ถูกจูงใจโดยแนวคิดใดเป็นพิเศษองค์ประกอบหลายประการของวากเนอร์ได้ถูกเชื่อมโยงกับแนวคิดนีโอนาซี และ ขวาจัดหัวรุนแรง

ที่มา : BBC


ข่าวที่เกี่ยวข้อง