คัดลอก URL แล้ว
“เฉลิม” คัมแบ็ค! ดาวสภา สู่เกมต่อรอง “ก้าวไกล”

“เฉลิม” คัมแบ็ค! ดาวสภา สู่เกมต่อรอง “ก้าวไกล”

ประเด็นร้อนทางการเมือง ยังคงต้องติดตามท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อจุดยืนเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ  โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ยืนยันว่า จะได้ข้อสรุปก่อนวันโหวตเลือกประธานสภาฯ และมั่นใจว่า “ส.ส.” ของพรรคจะไม่มีใครแตกแถว

ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ ยังคงย้ำจุดยืนที่ว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของ “เพื่อไทย” เท่านั้น และส.ส.เพื่อไทยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วยที่จะยกตำแหน่งนี้ให้กับก้าวไกล ซึ่งส่วนตัวไม่ อยากให้ตำแหน่งประธานสภาฯไปขัดการจัดตั้งรัฐบาลผสม 

ส่วนคนที่มารายงานตัววันแรกก็เปิดศึกเลย อย่างร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ที่ได้กลับเข้าสภาฯ อีกครั้ง โดยบอกว่า ขอมาทวงคืนการเป็น “ดาวสภาฯ” พร้อมฝากไปถึงพรรคก้าวไกลว่า การเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องง่าย เวลานี้แค่เริ่มต้นเท่านั้น  ขอให้พรรคก้าวไกลใจเย็นๆ จะพูดจะทำอะไร ให้รอบคอบและรักษาน้ำใจ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยนัดประชุมลงมติ เรื่องการโหวตเลือกประธานสภาฯ ในวันอังคารที่ 27 มิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่า มติหนึ่ง คือการยื่นข้อเสนอต่อทีมเจรจาว่าพรรคต้องได้ตำแหน่งนี้ โดยเตรียมไว้ 3 รายชื่อคือ นายแพทย์ชลน่าน / นายจาตุรนต์ ฉายแสง / และนายสุชาติ ตันเจริญ ซึ่งหากถูกปฏิเสธก็จะกำหนดเป็นมติ พร้อม “โหวตชิง” ด้วย 3 ชื่อนี้

ย้อนไปดูท่าทีของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ช่วงแรก ยืนยันว่าจะปล่อยตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พรรคก้าวไกลไปไม่ได้ ก่อนจะออกมาย้ำหลักการความเป็นพรรคอันดับ 1 ได้ตำแหน่งนี้ไป กระทั่งบทบาทของนายอดิศรในการสัมมนา ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่ถูกมองว่าเป็นเพียงละครฉากหนึ่ง เพื่อนำไปสู่ข้ออ้างเรื่องมติพรรคที่ไม่อาจยอมให้ก้าวไกลได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง