คัดลอก URL แล้ว
เรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งกรีซ เสียชีวิตแล้ว 79 ราย สูญหายอีกนับร้อย

เรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งกรีซ เสียชีวิตแล้ว 79 ราย สูญหายอีกนับร้อย

หน่วยยามฝั่งของกรีซ รายได้รายงานเหตุเรือผู้อพยพล่มบริเวณนอกชายฝั่งของประเทศกรีซ ใกล้กับเมือง Pylos โดยพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 79 ราย และยังสูญหายอีกนับร้อยราย

โดยหน่วยยามฝั่งของกรีซ ได้รายงานสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ในช่วงเช้าวานนี้ ( 14 มิ.ย.) ได้รับรายงานจากศูนย์ปฏิบัติการกรุงโรมหน่วยยามฝั่งเฮลเลนิกระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยฯ พบเรือประมงที่บรรทุกผู้อพยพจำนวนมากเข้ามาภายในน่านน้ำ

โดยได้มีการประสานให้เปลี่ยนเส้นทาง และในการประสานครั้งแรกนั้น เรือประมงลำดังกล่าว ไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือใด ๆ เพิ่มเติม และระบุปลายทางของการเดินทางว่า จะไปยังอิตาลี

ในเวลาต่อมา ได้มีเรือซึ่งติดธงของประเทศมอลตา เข้าใกล้เรือลำดังกล่าว และได้รับการประสานจากเรือประมงที่เกิดเหตุนี้ โดยมีการร้องขออาหารและน้ำ เพื่อใช้ในการเดินทางไปยังประเทศอิตาลีต่อไป และเรือประมงลำดังกล่าว ก็ไม่ได้ระบุว่าต้องการอื่นใด หรือแจ้งปัญหาเกี่ยวกับเรือ

เรือสัญชาติมอลต้า จึงได้ติดต่อประสานงานไปยังหน่วยยามฝั่งของกรีซอีกครั้ง ซึ่งทางการของกรีซได้นำส่งอาหารและน้ำดื่ม พร้อมทั้งมีเรือยามฝั่งเข้าสังเกตการณ์จากระยะไกล ซึ่งเรือประมงลำดังกล่าวนั้น ได้รับอาหารและน้ำดื่ม พร้อมทั้งเดินทางต่อในเส้นทางเดิมในความเร็วที่คงที่

PHOTO : Hellenic Coast Guard

จนกระทั่งในเวลาประมาณ 01.40 น. ได้รับแจ้งประสานงานอีกครั้ง โดยระบุว่า เครื่องยนต์ของเรือประมงได้รับความเสียหาย และไม่สามารถแล่นต่อไปได้ เรือของหน่วยยามฝั่งของกรีซ จึงได้พยายามเข้าไปยังพื้นที่ของเรือลำที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Pyros ห่างจากฝั่งไปราว 80 กม.

เรือที่อยู่ใกล้เคียงได้วิทยุแจ้งต่อหน่วยยามฝั่งเพิ่มเติมว่า พบเรือประมงลำนี้ กำลังเอียงไปมา ก่อนที่จะมีน้ำเข้าไปในเรือและจมลง ผู้อพยพที่มาพร้อมกับเรือลำดังกล่าวได้กระโดดลงน้ำ

ส่งทีมออกปฎิบัติการกู้ชีพ

หลังได้รับการยืนยันว่า เรือประมงพร้อมผู้อพยพเต็มลำล่มลงบริเวณนอกชายฝั่ง จึงได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้มากกว่า 100 ราย และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 79 ราย

จากข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า เรือประมงลำนี้บรรทุกผู้อพยพจำนวนกว่า 500 ราย (บางข้อมูลระบุว่า มีมากถึง 700 ราย) ทั้งชายและหญิง อายุระหว่าง 16 – 40 ปี รวมถึงเด็กด้วย โดยมีเป้าหมายของการเดินทางเพื่ออพยพจากประเทศลิเบียไปยังประเทศอิตาลี

สำหรับผู้ที่รอดชีวิตในขณะนี้ ทางการของกรีซได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว บางส่วนกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการของกรีซได้ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้


ที่มา –


ข่าวที่เกี่ยวข้อง