คัดลอก URL แล้ว
ชาวประมงเกาหลีใต้ประท้วงญี่ปุ่นปล่อย ‘น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี’ ลงมหาสมุทร

ชาวประมงเกาหลีใต้ประท้วงญี่ปุ่นปล่อย ‘น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี’ ลงมหาสมุทร

กลุ่มชาวประมงและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองของเกาหลีใต้ประมาณ 2,000 คน รวมตัวใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงโซล เมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) เพื่อประท้วงแผนการทิ้งน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิของญี่ปุ่นลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

คิมกวางชิก หนึ่งในผู้ประท้วง เล่าว่าเขาเป็นชาวประมงจากเมืองยอซู จังหวัดชอลลานัมโด และคิดว่าทุกคนในประเทศต่างรู้ว่าแผนการทิ้งน้ำเสียนี้เป็นสิ่งเลวร้าย ญี่ปุ่นสามารถปล่อยน้ำที่ปนเปื้อนจากฟุกุชิมะบนแผ่นดินตัวเองแทนที่จะปล่อยลงทะเลหากน้ำเหล่านั้นปลอดภัยเช่นคำอ้าง ถ้ารัฐบาลเกาหลีใต้เป็นห่วงชาวประมงก็ควรป้องกันไม่ให้น้ำที่ปนเปื้อนจากฟุกุชิมะถูกปล่อยลงสู่ท้องทะเล

แถลงการณ์จากสมาคมชาวประมงเกาหลีใต้ ระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นควรหาวิธีแก้ไข อาทิ การกักเก็บน้ำบนบกระยะยาวแทนการทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งจะทำลายทุกชีวิตในมหาสมุทรแปซิฟิกและชาวประมงทุกคนที่หาเลี้ยงชีพ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเกาหลีใต้ยื่นคำร้องคัดค้านญี่ปุ่นต่อศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ (ITLOS) ทันที โดยกล่าวว่าน้ำที่ปนเปื้อนจะคุกคามการดำรงชีพของชาวประมง ท่ามกลางความต้องการสินค้าทะเลที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

อนึ่ง ผลการสำรวจจากรีเสิร์ช วิว (Research View) เมื่อเดือนก่อน พบว่าผู้ใหญ่ชาวเกาหลีใต้ร้อยละ 85.4 จากทั้งหมด 1,000 คน ต่อต้านแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนของญี่ปุ่น โดยร้อยละ 72 กล่าวว่าจะลดการบริโภคผลิตภัณฑ์ทะเล หากญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทร


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง