คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้พบอุปสงค์ ‘เกลือทะเล’ พุ่งสูง ก่อนญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียปนเปื้อน

เกาหลีใต้พบอุปสงค์ ‘เกลือทะเล’ พุ่งสูง ก่อนญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียปนเปื้อน

เกาหลีใต้พบความต้องการเกลือทะเลภายในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะญี่ปุ่นเตรียมดำเนินการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิที่เสียหายร้ายแรงลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ราคาหุ้นของอินซันกะ (Insanga) ผู้ผลิตเกลือที่ถูกซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์คอสแด็ก (KOSDAQ) เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 28 ตอน 13:00 น. ของวันจันทร์ (12 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากสื่อญี่ปุ่นเผยว่าระบบปล่อยน้ำปนเปื้อนเริ่มทดสอบเดินเครื่องตอนเช้าวันเดียวกัน

อนึ่ง กระทรวงมหาสุทรและการประมงของเกาหลีใต้ ระบุว่าราคาเกลือทะเล ปริมาณ 20 กิโลกรัม พุ่งสูงขึ้นร้อยละ 27 ในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบกับสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนที่ผ่านมา

รัฐบาลเกาหลีใต้ชี้ว่าราคาที่พุ่งขึ้นเป็นผลจากสภาพอากาศเลวร้ายและการผลิตลดลง แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเป็นผลกระทบจากการกักตุนเกลือของผู้บริโภคและผู้ค้าปลีก โดยกลุ่มผู้ค้าเกลือทะเลรายใหญ่ระงับการขายในช่วงต้นเดือนมิถุนายนเพราะการขนส่งล่าช้า

ผลสำรวจของรีเสิร์ช วิว (Research View) ซึ่งสอบถามผู้ใหญ่ 1,000 คน เมื่อเดือนพฤษภาคม พบชาวเกาหลีใต้ร้อยละ 85.4 คัดค้านแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนของญี่ปุ่น และร้อยละ 72 จะลดการบริโภคอาหารทะเล หากมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทร


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง