คัดลอก URL แล้ว
‘กัมพูชา-ไทย’ ผุดบริการสแกน QR code จ่ายเงินข้ามพรมแดน ระยะ 2

‘กัมพูชา-ไทย’ ผุดบริการสแกน QR code จ่ายเงินข้ามพรมแดน ระยะ 2

กัมพูชาและไทยเปิดบริการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยคิวอาร์โค้ด ระยะที่สอง ซึ่งเอื้อให้ชาวไทยสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าในกัมพูชาได้โดยใช้สกุลเงินบาทของไทย

แถลงการณ์จากธนาคารกลางกัมพูชา ระบุว่าเจีย จันโต ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา และเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานในงานเปิดตัวบริการดังกล่าวในกรุงพนมเปญ ซึ่งความคืบหน้าครั้งนี้มีเป้าหมายส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นและการเข้าถึงบริการทางการเงิน อำนวยความสะดวกกิจกรรมการค้าข้ามพรมแดน และกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ

โครงการระยะแรกเปิดตัวในปี 2020 และได้เอื้อให้ชาวกัมพูชาสามารถซื้อสินค้าหรือบริการผ่านแอปพลิเคชันบริการธนาคารบนมือถือด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดที่ร้านค้าปลีกในไทย ส่วนสำหรับโครงการระยะที่สอง ชาวไทยจะสามารถชำระเงินด้วยวิธีการเดียวกันที่ร้านค้าในกัมพูชา เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. 2023 เป็นต้นไป

ธนาคารกลางของประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองนี้ทำงานร่วมกันตั้งแต่ปี 2018 ในการพัฒนาแอปพลิเคชันชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด เพื่อเอื้อให้ผู้คนสามารถซื้อสินค้าในประเทศของอีกฝ่ายได้โดยใช้สกุลเงินของประเทศตนเอง

ชาวกัมพูชาสามารถใช้สกุลเงินเรียลซื้อสินค้าในไทยด้วยแอปพลิเคชันข้างต้น ขณะชาวไทยที่เดินทางเยือนกัมพูชาสามารถชำระเงินด้วยสกุลเงินบาทได้ โดยผู้ใช้งานระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดจำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารในสกุลเงินท้องถิ่นของตน

อนึ่ง ตัวเลขทางการของกัมพูชาระบุว่าปัจจุบันแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาอยู่ในไทยมากกว่า 1 ล้านคน และมีชาวไทยเดินทางไปกัมพูชามากกว่า 424,000 คน ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2023


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง