คัดลอก URL แล้ว
ตลาดคริปโตฯ ร้อนผ่าว ก.ล.ต. สหรัฐฯ สอย Binance.US – Coinbase

ตลาดคริปโตฯ ร้อนผ่าว ก.ล.ต. สหรัฐฯ สอย Binance.US – Coinbase

สถานการณ์ตลาดคริปโตฯ กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ของสหรัฐฯ หรือ SEC ได้ตั้งข้อหาต่อ Binance และ Coinbase ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการไม่จดทะเบียนเป็นตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ ตามกฎหมายสหรัฐฯ

Binance โดนก่อน

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท Binance.US และบริษัทอื่น ๆ ในเครือ รวมถึง Changpeng Zhao ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งด้วย ใน 13 ข้อหา ซึ่งเกี่ยวข้องกับประเด็นหลัก ๆ คือ

ซึ่งทางด้านของ Binance ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นที่เกิดขึ้นว่า สิ่งที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ตั้งข้อกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง และไม่มีอำนาจในการกำกับดูแล Binance.com ซึ่งให้บริการกับลูกค้ารายอื่น ๆ ที่อยู่นอกสหรัฐฯ และที่ผ่านมา Binance.US มีการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องและเปิดเผย ซึ่งข้อกล่าวหาที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ กล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง และพร้อมจะต่อสู้เพื่อความถูกต้องต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่า สินทรัพย์ของนักลงทุนยังคงปลอดภัย

โดย ทางก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้อ้างถึงความเชื่อมโยงระหว่าง Changpeng Zhao, Binance.com และ Binance.US ในการทำธุรกิจที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงแก่นักลงทุนสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังได้ร้องต่อศาลได้ขอให้มีการอายัดสินทรัพย์ของ Binance.US ในระหว่างที่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีด้วย เพื่อป้องกันการยักย้ายสินทรัพย์อีกด้วย

Coinbase โดนตามมาติด ๆ

ภายหลังจากมีข่าวการตั้งข้อกล่าวหากับบริษัท Binance ได้ไม่นานนัก ก.ล.ต. สหรรัฐฯ ก็ได้ยื่นฟ้องต่อ Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์คริปโตฯ ขนาดใหญ่ ในข้อหาคล้ายคลึงกับ Binance นั่นคือ

นักลงทุนถอนเงิน

ภายหลังจากที่มีข่าวการฟ้องร้องเกิดขึ้น นักลงทุนจำนวนมากได้ถอนเงินออกจาก Binance หลายร้อยล้านดอลลาร์ เนื่องจากไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่ Coinbase เผชิญหุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนัก ภายหลังจากมีการฟ้องร้องคดีจาก ก.ล.ต. สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม Ark Invest ของ Cathie Wood ได้เข้าซื้อหุ้นของ Coinbase โดยระบุว่า ยังคงเชื่อมั่นในตลาดคริปโตฯ และการที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ เข้ามาดูแลนั้นจะส่งผลดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมในอนาคตมากกว่า

Bitcoin ตกใจร่วงทันที ก่อนเด้งกลับคืนมา

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงมาอย่างรุนแรง มาออยู่ที่ระดับ 25,000 ดอลลาร์ ต่อเนื่องกันอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะเด้งกลับมายืนอยู่ที่ระดับ 27,000 ดอลลาร์อีกครั้ง

ในขณะที่ BNB ของ Binance หลังจากที่ร่วงลงมาอย่างรุนแรง ก็ยังคงแกว่งตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ ยังคงอยู่ที่ 277 ดอลลาร์


ที่มา :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง