คัดลอก URL แล้ว
“สมชัย”ชี้ “พิธา”ขายหุ้นทิ้ง อะไรจะเกิดขึ้นได้บ้าง

“สมชัย”ชี้ “พิธา”ขายหุ้นทิ้ง อะไรจะเกิดขึ้นได้บ้าง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต และอดีต กกต.  โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่าถ้านายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ขายหุ้นไอทีวีทิ้งแล้วเมื่อปลายพฤษภาคม  2566 จริง  คาดว่าอะไรน่าจะเกิดขึ้น  เนื้อหาระบุว่า

“ถ้าพิธา ขายหุ้น ITV ทิ้งแล้วเมื่อปลาย พ.ค. 2566 จริง คาดว่าอะไรน่าจะเกิดขึ้น

1. เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของ ส.ส. ตามมาตรา 98(3) หากผิด ก็ยังคงผิด เนื่องจาก เป็นคุณสมบัติที่นับในวันสมัคร โดยพรรคก้าวไกล สมัครบัญชีรายชื่อวันที่ 4 เมษายน ซึ่ง ก่อนวันขายหุ้น

2. พิธา ไม่น่าขาดคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกระบวนการลงมติเลือกยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็อาจมีการตีความจากฝ่ายตรงข้าม ว่าต้องนับคุณสมบัติตั้งแต่วันเสนอชื่อ 4 เมษายน 2566

3. การขายหุ้นหลังจากสมัคร จึงไม่น่าจะเกิดประโยชน์ในรูปคดี เพราะผิดก็ยังคงผิด หากไม่ผิด ก็คือ ไม่ผิด แต่การขายทำให้คล้ายว่า เรายอมรับว่า น่าจะผิด เลยขายทิ้งก่อนเลือกนายก ฯ

4. เครื่องจักรของอำนาจเดิม กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อต้านทานการเปลี่ยนแปลงของสังคม อย่าได้ประมาทว่า เป็นเครื่องเก่า กำลังผุพัง หรือ ล้าสมัย เพราะมันยังกำลังทำงานของมัน ไม่เคยหยุดนิ่ง

สมชัย ศรีสุทธิยากร ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต”

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายพิธา เปิดเผยเรื่องการโอนหุ้น ITV ให้กับทายาทคนอื่น และพร้อมสู้กับความพยายามคืนชีพ ITV  อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://mono29.com/news/444054.html

#ก้าวไกล #พิธา #หุ้นสื่อ #หุ้นITV #ข่าววันนี้ #Mononews #ข่าวโมโน #mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง