คัดลอก URL แล้ว
ชาวบ้านกัมพูชาซด ‘ไวน์ข้าว’ ดับ 1 ถูกหามส่งรพ. อีก 27

ชาวบ้านกัมพูชาซด ‘ไวน์ข้าว’ ดับ 1 ถูกหามส่งรพ. อีก 27

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นของกัมพูชา รายงานเหตุชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย และอีก 27 คนถูกนำส่งโรงพยาบาลในจังหวัดโพธิสัตย์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ หลังจากดื่มไวน์ข้าวทำเองซึ่งต้องสงสัยว่ามีปริมาณเมทานอลในระดับสูง

ทึก โสเพียบ รองหัวหน้าสำนักสาธารณสุขประจำจังหวัด เผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) ระหว่างงานศพของชาวบ้านในหมู่บ้านมอธเปรย เขตกระกอ ซึ่งมีการเสิร์ฟไวน์ข้าวที่ปนเปื้อนดังกล่าว

โสเพียบกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า มีการยืนยันพบชายหนึ่งรายเสียชีวิตแล้ว ส่วนชาวบ้านอีก 27 คนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวดีและไม่มีความเสี่ยงถึงแก่ชีวิต

กลุ่มเหยื่อดื่มไวน์ข้าวแสดงอาการป่วยรูปแบบต่างๆ เช่น ระคายเคืองตา เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก วิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ และอ่อนเพลีย โดยทางการได้เก็บตัวอย่างของไวน์ที่เป็นพิษเพื่อนำไปทดสอบในห้องปฏิบัติการแล้ว

อนึ่ง ไวน์ข้าวได้รับความนิยมในพื้นที่ชนบทของกัมพูชาเนื่องจากมีราคาถูก โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 66 ราย ในเขตสตึงตรังของจังหวัดกำปงจาม หลังจากดื่มไวน์ข้าวที่มีเมทานอลผสมในระดับเป็นอันตราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง