คัดลอก URL แล้ว
ซาอุฯ เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1 ล้าน บาร์เรล/วัน เริ่ม ก.ค. 66

ซาอุฯ เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1 ล้าน บาร์เรล/วัน เริ่ม ก.ค. 66

ซาอุดิอารเบีย ประกาศจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน หลังราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมามีแนวโน้มลดต่ำลงในช่วงที่ผ่านมา และยังไม่สามารถกระตุ้นให้ราคาน้ำมันกลับเพิ่มสูงขึ้นได้

โดยซาอุดิอาระเบียได้ประกาศจะลดกำลังการผลิตลงอีกราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายหลังจากที่บรรลุข้อตกลงในการประชุมชาติสมาชิกกลุ่ม OPEC+ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 4 มิ.ย. 66 ) รวมถึงมีการขยายกรอบเวลาของการลดกำลังการผลิตนี้ออกไปถึงสิ้นปี 2024

ซึ่งได้มีการให้ข้อมูลถึงสาเหตุของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้ว่า เป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดยสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่น้อยกว่าที่คาดหวังไว้ ทั้งจากการฟื้นตัวของจีน ภายหลังการผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ ในขณะที่สถานการณ์ของสหรัฐฯ และยุโรป ก็ยังคงเผชิญปัญหาเงินเฟ้อ ที่ส่งผลต่อความแข็งแรงทางเศรษฐกิจ

ที่ผ่านมา เมื่อเดือนเมษายน 2566 ซาอุดิอาระเบียก็ได้มีการประกาศลดกำลังการผลิตลง 1.1 ล้านบาเรล/วัน และส่งผลให้ราคาน้ำมันขยับเพิ่มสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทางด้านของ IMF ได้ประเมินว่า ซาอุดิอาระเบียต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ราว 80.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาเรล เพื่อให้สามารถสร้างรายได้เพียงพอต่อการสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงโครงการขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า NEOM ในการสร้างเมืองทะเลทรายแห่งอนาคตด้วย

ในขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ๆ ก็ต้องการเงินทุนในการสนับสนุนงบประมาณของรัฐฯ แต่การปรับลดที่มากเกินไปจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มสูงขึ้น และทำให้เกิดเงินเฟ้อมากขึ้นในหลายประเทศ กลายเป็นผลทางด้านลบที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และทำให้กำลังซื้อลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง