คัดลอก URL แล้ว
ศึกษาพบ ‘อายุคาดเฉลี่ย’ ของสหรัฐฯ แย่ลงตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

ศึกษาพบ ‘อายุคาดเฉลี่ย’ ของสหรัฐฯ แย่ลงตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

ผลการศึกษาจากวารสารอเมริกัน เจอร์นัล ออฟ พับบลิค เฮลธ์ (American Journal of Public Health) เมื่อวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) ระบุว่าอายุคาดเฉลี่ยของสหรัฐฯ เริ่มต้นย่ำแย่ในช่วงทศวรรษ 1950 และเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าประเทศมากกว่า 50 แห่ง มีอายุคาดเฉลี่ยแซงหน้าสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1933 โดยอายุคาดเฉลี่ยของสหรัฐฯ เติบโตช้าลงในกลุ่มรัฐมิดเวสต์ (Midwest) หรือทางตะวันตกกลาง และเซาธ์ เซ็นทรัล (South Central) หรือทางตอนกลางใต้ของประเทศ

ปัญหาอายุคาดเฉลี่ยของสหรัฐฯ กลับมาได้รับความสนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาระหว่างเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

อนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เผยว่าอายุคาดเฉลี่ยของสหรัฐฯ ในปี 2021 ลดลงเหลือ 76.1 ปี ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1996

สตีเฟน วูฟ ผู้เขียนผลการศึกษา และผู้อำนวยการเกียรติคุณประจำศูนย์สังคมและสุขภาพ ณ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย คอมมอนเวลธ์ ในเมืองริชมอนด์ กล่าวว่าขนาดของปัญหาใหญ่ขึ้นกว่าที่เราเคยคิด เก่าแก่กว่าที่เราคิด และจำนวนประเทศที่มีผลลัพธ์ดีกว่าสหรัฐฯ มีมากกว่าที่เราคิด


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง