คัดลอก URL แล้ว
รถไฟชนกันในอินเดีย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 230 ราย

รถไฟชนกันในอินเดีย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 230 ราย

อินเดีย, เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุรถไฟโดยสารชน 2 ขบวนตกรางไปชนกัน ก่อนที่จะมีรถไฟขบวนสินค้าตกรางมาชนซ้ำอีกครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 233 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 900 คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในรัฐโอฑิศา เมื่อรถไฟโดยสารขบวนหมายเลข 12864 Bengaluru-Howrah ตกราง และตู้โดยสายหลายตู้ได้พลิกคว่ำข้ามไปยังอีกรางหนึ่ง ทำให้รถไฟโดยสารขบวนหมายเลข 12841 Shalimar-Chennai Central Coromandel Express ที่วิ่งสวนมาพุ่งชนเข้ากับขบวนที่ตกราง และมีรถไฟขบวนขนส่งสินค้าเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ด้วย แต่ยังคงอยู่ในระหว่างการลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดอีกครั้ง

เนื่องจากมีบางรายงานระบุว่า รถไฟขบวนขนส่งสินค้านั้น จอดอยู่ในพื้นที่ ก่อนที่ขบวนโดยสารหมายเลข 12864 จะพุ่งเข้ามาชน และรถไฟโดยสารอีกขบวนหนึ่งพุ่งเข้าชนซ้ำอีกครั้ง

ภายหลังจากที่เกิดเหตุ ทางการอินเดียได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนำส่งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชนที่อยู่ใกล้เคียง แต่จากจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้จำเป็นต้องกระจายส่งตัวผู้ประสบเหตุไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ในเมืองที่อยู่ใกล้เคียง

ในขณะนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการเร่งกู้ซากรถไฟที่ประสบเหตุในครั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่า อาจจะยังผู้ประสบเหตุที่ยังติดค้างอยู่ภายใต้ซากรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุอีกบางส่วน โดยจะมีการเร่งในการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน มีการระดมเจ้าหน้าที่จากพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทหาร แพทย์ รวมถึงได้มีการนำสุนัขดมกลิ่นมาร่วมปฏบัติการช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย

นาย Naveen Patnaik ผู้ว่าการรัฐโอฑิศา ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเป็นลำดับแรก ส่วนทางด้านของนาย Ashwini Vaishnaw รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟ ของอินเดียก็ได้ระบุว่า ได้เร่งรัดให้มีการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุให้เร็วที่สุด โดยมีการระดมทีมกู้ภัย รวมถึงกองทัพ เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเป็นการเร่งด่วน

สำหรับผู้เสียชีวิต รัฐบาลจะให้ช่วยเหลือรายละ 1 ล้านรูปี และผู้บาดเจ็บที่มีอาการหนักรายละ 2 แสนรูปี ส่วนผู้บาดเจ็บเล็กน้อยรายละ 5 หมื่นรูปี

สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงความปลอดภัยในการเดินทางทางรถไฟของอินเดีย ซึ่งเป็นระบบขนส่งที่ได้มีประชาชนหลายสิบล้านคนใช้บริการ และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้งในแต่ละปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ รวมถึงระบบที่ล้าสมัย

โดยในปี 2021 National Crime Records ของอินเดียได้รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั่วประเทศกว่า 1.6 หมื่นราย จากการตกรถไฟ หรือถูกรถไฟชน

ภาพ – NDRF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง