คัดลอก URL แล้ว
“วิษณุ”​ ระบุ “รัฐบาลแห่งชาติ” ทำไม่ได้ ชี้หากยกเว้นรัฐธรรมนูญ เท่ากับ ยึดอำนาจ

“วิษณุ”​ ระบุ “รัฐบาลแห่งชาติ” ทำไม่ได้ ชี้หากยกเว้นรัฐธรรมนูญ เท่ากับ ยึดอำนาจ

วันนี้ (2 มิ.ย. 66) นายวิษณุ  เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีที่ นายจเด็ด​ อินสว่าง​ สมาชิกวุฒิสภา​ หรือ​  ส.ว. ออกมาให้ความเห็นถึงการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ​นั้น​ มีแนวโน้มความเป็นไปได้หรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่รู้เรื่อง​ ตนยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า คำนี้หมายถึงอะไร เพราะว่าประเทศไทยไม่เคยมี แต่ต่างประเทศเขาเคยมี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเกิดปัญหาทางการเมือง มักจะมีคำว่ารัฐบาลแห่งชาติเกิดขึ้น นายวิษณุ​ ระบุว่า​ ก็เป็นธรรมดา เมื่อตกอยู่ในเหตุเหมือนจมน้ำ เกิดไฟไหม้​ หรือเกิดตึกถล่ม​ มีอะไรคว้าได้ก็ต้องคว้า คิดอะไรออกก็คิด ก็ไม่แปลกที่จะคิด แล้วก็เสนอความคิดออกมา แต่หากสังคมไม่ยอมรับก็ควรจะหยุดคิด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเปิดช่องให้มีรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องไปถามนายจเด็ด​

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอของนายจเด็ด​ ที่จะให้ยกเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อเกิดรัฐบาลแห่งชาติ​ จะมีขั้นตอนทางกฎหมายอย่างไรนั้น​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ทำไม่ได้​ ยกเว้นไม่ได้​  เพราะรัฐธรรมนูญมี 200 กว่ามาตราคุณจะไปยกเว้นได้อย่างไร​ แต่สมัยที่พระยามโนปกรณ์นิติธาดา​ ดำรงตำแหน่ง​เป็นนายกรัฐมนตรี​ ท่านเคยยกเว้น​แต่นั่นคือการยึดอำนาจ​

ส่วนกระแสกดดันให้ส.ว.โหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี​  ซึ่งหน้าที่ของส.ว.ต้องโหวตตามเสียงข้างมาก​ หรือทำตามที่มาของเจตนารมณ์​การเป็นส.ว.​ นั้น ประเด็นนี้ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ตนไม่ขอตอบ​ แต่ไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือ​ ส.ว.พรรคจะไปจะบังคับให้โหวตไม่ได้​


ข่าวที่เกี่ยวข้อง