คัดลอก URL แล้ว
ทนายสหรัฐฯ โดนลงโทษ เหตุใช้ “คดีปลอม” จาก ChatGPT ในศาล

ทนายสหรัฐฯ โดนลงโทษ เหตุใช้ “คดีปลอม” จาก ChatGPT ในศาล

นาย Steven Schwartz ทนายความในสหรัฐฯ ถูกสั่งลงโทษหลังจากถูกพบว่า มีการอ้างถึงคดีที่ได้ข้อมูลมาจากการใช้ ChatGPT ในชั้นศาล ซึ่งคดีที่อ้างถึงนั้น “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

ในคดีของนาย Roberto Mata ฟ้องสายการบิน Avianca ภายหลังจากที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถเข็นเสิร์ฟอาหาร ซึ่งนาย Mata อ้างว่า เป็นความประมาทของพนักงานของสายการบินดังกล่าว และได้มอบหมายให้ นาย Steven Schwartz เป็นทนายความในคดีนี้ ยื่นฟ้องต่อศาลของรัฐนิวยอร์ก

ในการยื่นเอกสารในการฟ้องคดีดังกล่าวนี้ โดยอ้างถึงคดีต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อมาพบว่า มี 6 คดีที่ Schwartz ได้อ้างถึงนั้น

เป็น “คำตัดสินที่ไม่เคยเกิดขึ้น” และ ถ้อยคำที่อ้างถึง “ก็ไม่เคยมีจริง”

ซึ่งข้อความและคำตัดสินที่อ้างถึงนั้น มีความคล้ายคลึงกับบางคดีที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ต่อมานาย Schwartz ได้ระบุในหนังสือคำให้การว่า มีการใช้ ChatGPT ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคดีที่เกี่ยวข้อง

“รู้เท่าไม่ถึงการณ์”

ทางด้านของนาย Steven Schwartz ได้ยอมรับว่า ได้ใช้ ChatGPT ในการทำคดีดังกล่าวจริง ซึ่งในคดีอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ ไม่เคยใช้การค้นหาข้อมูลจาก ChatGPT มาก่อน เพิ่งได้ใช้คดีนี้เป็นคดีแรก

โดยไม่ทราบมาก่อนว่า ข้อมูลที่ได้มาจาก ChatGPT นั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ซึ่งข้อมูลที่ ChatGPT ได้ให้กับนาย Schwartz นั้นไม่ได้ระบุที่มา หรือยืนยันแหล่งข้อมูลแต่อย่างใด โดยนาย Schwartz ได้แนบไฟล์รูปภาพที่ได้ถาม ChatGPT ว่า คดีที่เกิดขึ้นนั้นจริงหรือไม่ และ ChatGPT ได้ตอบว่า ใช่ คดีนั้นเป็นเรื่องจริง

ทางด้านของนาย Schwartz ก็ได้ถามซ้ำไปว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จหรือไม่ และ ChatGPT ก็ตอบยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องเท็จ เป็นข้อมูลจริง ซึ่งพบได้ในฐานข้อมูลทางกฎหมายที่มีชื่อเสียง


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง