คัดลอก URL แล้ว
รายงานคาด ราคา ‘ที่อยู่อาศัย’ ในฟินแลนด์ ดิ่งมากสุดใน 30 ปี

รายงานคาด ราคา ‘ที่อยู่อาศัย’ ในฟินแลนด์ ดิ่งมากสุดใน 30 ปี

รายงานด้านตลาดที่อยู่อาศัยจากไฮโป (Hypo) สถาบันสินเชื่อของฟินแลนด์ที่เชี่ยวชาญในภาคส่วนดังกล่าว คาดการณ์ว่าราคาที่อยู่อาศัยในฟินแลนด์จะลดลงมากที่สุดในปีนี้ นับตั้งแต่ปี 1993

แถลงการณ์จากไฮโปเมื่อไม่นานนี้ ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง แหล่งอะพาร์ตเมนต์ใหม่จำนวนมาก ความต้องการที่ลดลงเนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ ล้วนมีส่วนส่งเสริมแนวโน้มขาลงนี้ โดยมีรายงานแนวโน้มที่คล้ายคลึงกันล่าสุดเมื่อ 30 ปีก่อน

ปริมาณธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ในปี 2023 จะลดลง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับปี 2022 และลดลง 1 ใน 5 เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

จูโฮ เคสกิเนน นักเศรษฐศาสตร์ของไฮโป กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อสูงและแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยอันยืดเยื้อ จะกระทบการปรับขึ้นของราคาปีปัจจุบันมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ช่วงเริ่มต้นปีนี้

รายงานคาดว่าราคาที่อยู่อาศัยทั่วฟินแลนด์จะลดลงเฉลี่ยร้อยละ 7 ตลอดปี 2023 และลดลงร้อยละ 8 ในพื้นที่เกรตเทอร์เฮลซิงกิ พร้อมเผยการคาดการณ์แนวโน้มเชิงบวกว่าราคาที่อยู่อาศัยจะเริ่มปรับสูงขึ้นแบบพอประมาณไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงด้านอุปสงค์

ทั้งนี้ เคสกิเนนมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะเปลี่ยนแปลงในปีหน้า เนื่องจากอาจมีการก่อสร้างอะพาร์ตเมนต์ใหม่น้อยลง อัตราดอกเบี้ยมีเสถียรภาพมากขึ้น และอุปสงค์มีแนวโน้มเติบโต


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง