คัดลอก URL แล้ว
กกต.ชี้แจง กรณี ‘สนธยา’ ตั้งข้อสังเกตผลคะแนนเลือกตั้ง ใน จ.ชลบุรี

กกต.ชี้แจง กรณี ‘สนธยา’ ตั้งข้อสังเกตผลคะแนนเลือกตั้ง ใน จ.ชลบุรี

ตามที่ นายสนธยา คุณปลื้ม ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เกิดข้อผิดพลาดในรายงานผลการนับคะแนน จำนวนบัตรเสียของเขตเลือกตั้งที่ 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยอ้างว่า ได้ทำการรวมจำนวนบัตรเสียจากแบบ ส.ส. 5/18 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี ปรากฎว่า มีจำนวนบัตรเสีย รวมทั้งสิ้น 2,075 ใบ ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 กกต. ได้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ มีจำนวนบัตรเสีย ทั้งสิ้น 2,234 ใบ เกินไปจากความเป็นจริง 159 ใบ นั้น

กกต. ขอเรียนชี้แจงว่า ข้อมูลที่มีการนำเสนอต่อสาธารณชนไม่เป็นความจริง กล่าวคือ จำนวนบัตรเสียที่ปรากฎตามแบบ ส.ส. 5/18 จำนวน 151 หน่วยเลือกตั้ง เมื่อรวมกับจำนวนบัตรเสียของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง, นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร มีจำนวนบัตรเสีย 2,234 ใบ ตรงกับจำนวนบัตรเสียที่ปรากฎตามรายงานผลการนับการคะแนนอย่างเป็นทางการ ตามที่ กกต. ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ข้อมูลที่นำมาเผยแพร่จึงไม่ถูกต้อง ตรงตามความเป็นจริง

ส่วนกรณี การลงลายมือชื่อของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (นางกิตติยา สืบจิตจำนงค์) ที่ได้ลงลายมือชื่อในแบบ ส.ส. 5/18 (บช) ของหน่วยเลือกตั้งที่ 12 ตำบลพลูตาหลวง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วปรากฎว่า นางกิตติยา สืบจิตจำนงค์ ได้ลงลายมือชื่อในช่องของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา จำนวนสองช่องจริง โดยผู้บังคับบัญชาได้ว่ากล่าวตักเตือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้.

คำเตือน ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลค์ กดแชร์ รีทวิต รีโพสต์ ทางยูทูบ ทางติ๊กต๊อก ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่างๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่นๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง