คัดลอก URL แล้ว
ฟินแลนด์สวนกระแสค่าไฟลดวูบ 75% หลังไฟฟ้าผลิตได้เกินความต้องการ

ฟินแลนด์สวนกระแสค่าไฟลดวูบ 75% หลังไฟฟ้าผลิตได้เกินความต้องการ

ราคาค่าไฟฟ้าในฟินแลนด์ส่วนกระแสกับประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศทั่วโลก ค่าไฟฟ้าของประเทศลดลงอย่างมากและบางช่วงเวลามีไฟฟ้าเหลือจนค่าไฟฟ้าในบางช่วงเวลาติดลบ

ภายหลังจากการประกาศหยุดนำเข้าพลังงานจากรัสซียในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ฟินแลนด์จำเป็นต้องหาพลังงานทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อชดเชยกับพลังงานที่ขาดหายไปจากกการคว่ำบาตรตรต่อรัสเซีย หนึ่งในทางเลือกของฟินแลนด์นั่นคือ การเร่งโครงการสร้างโรงไฟฟ้าที่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่งผลให้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Olkiluoto 3 (OL3) สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ และเริ่มจ่ายพลังงานไปทั่วประเทศ

ภาพ – Nordpool

ผลของการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Olkiluoto 3 (OL3) นี้ สามารถผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้มากถึง 15% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้า และพลังงานจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 3 เตาของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Olkiluoto จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 30% ของพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในประเทศ

พลังงานล้น ค่าไฟเป็นลบ ในบางช่วงเวลา

และจากการดำเนินการผลิตไฟฟ้าของ Olkiluoto 3 ในครั้งนี้ ส่งผลให้ปริมาณไฟฟ้าในบางช่วงเวลาของประเทศฟินแลนด์ลดลงถึง 75% จากราคา  245.98 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมงในเดือนธันวาคม ลงมาเหลือ 60.55 ยูโร เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ค่าไฟฟ้าในบางช่วงเวลาของฟินแลนด์อยู่ในภาวะติดลบ เนื่องจากไฟฟฟ้าที่ผลิตได้รวมในประเทศนั้น มีปริมาณสูงเกินปริมาณการใช้งานอยู่ราคาที่ติดลบ หรือผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถใช้ไฟฟ้าได้ฟรีในช่วงเวลาดังกล่าวนั่นเอง

สาเหตุเนื่องจาก การผลิตไฟฟ้าทางเลือกในรูปแบบอื่น ๆ เช่น โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ไม่ได้ใช้เพียงผลิตไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังคงจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำออกไป ภายหลังจากที่หิมะละลาย และปริมาณน้ำในช่วงฤดูใบไม้ผลิมีมากขึ้น ดังนั้นยึงไม่สามารถควบคุมระดับของการผลิตไฟฟ้าตามต้องการได้

ยังไม่รวมถึงการผลิตไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากพลังงานทางเลือกอื่น ๆ เช่น พลังงานลม และแสงอาทิตย์ที่ยังถูกผลิตเพิ่มเข้ามาในระบบอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมานั้น สภาพอากาศไม่ได้หนาวเย็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงราคาพลังงานที่สูงในช่วงก่อนหน้า ทำให้ประชาชนหันมาประหยัดไฟฟ้ามากขึ้น

ดังนั้นเมื่อมีการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ส่งผลให้การผลิตสูงขึ้นอย่างมาก ในขณะที่การใช้งานที่ลดลงหลังจากที่เข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ทำให้มีพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินเกิดขึ้น

และในขณะนี้ ฟินแลนด์จึงอยู่ในสภานการณ์ที่กลับตาลปัตร จากความกังวลในการจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้เพียงพอในช่วงฤดูหนาว กลายเป็น ปัญหาในการควบคุมกำลังผลิตไฟฟ้าไม่ให้มากเกินพอดี

ภาพ : TVO

Olkiluoto 3 ที่ล่าช้า

โครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Olkiluoto 3 นั้น เป็นโครงการที่มีการอนุมัติและดำเนินการก่อสร้างมาเป็นเวลา ถือเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป

โครงการนี้ได้มีการดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ในช่วงเดือน สิงหาคม 2005 และมีกำหนดที่จะแล้วเสร็จในปี 2009 แต่เนื่องจากเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่มาก ส่งผลให้มีความล่าช้าในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่เป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ และมีความซับซ้อนอย่างมาก ต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญจากในหลายประเทศ รวมถึงการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยต่าง ๆ อีกหลายขั้นตอน โดยมีการทดสอบมากกว่า 9,000 รายการ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องข้อกังวลต่าง ๆ โดยเฉพาะภายหลังที่เกิดเหตุภัยพิบัติฟุกุชิมะ เมื่อปี 2011 ยิ่งทำให้มีความกังวลต่อสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น และส่งผลให้โครงการนี้มีความล่าช้าออกไปอีก


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง