คัดลอก URL แล้ว
บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ แต่ยังต้องลุ้น “ผ่าน-ไม่ผ่าน” ให้ทันเส้นตาย

บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ แต่ยังต้องลุ้น “ผ่าน-ไม่ผ่าน” ให้ทันเส้นตาย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ แล้ว ภายหลังจากการเจรจาล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

โดยในข้อตกลงเบื้องต้นนั้น จะมีการขยายเพดานหนี้เป็นเวลา 2 ปี เผื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป ก่อนที่จะมีการพิจารณาในเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งในข้อตกลงเบื้องต้นนี้มีการจำกัดค่าใช้จ่ายในช่วงเวลาที่เกิดขึ้นนี้ด้วย จะเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้เกินระดับที่กำหนดไว้ในปี 2024 และกำหนดวงเงินควบคุมวงเงินเพิ่มอีกในปี 2025

การเจรจาที่และข้อตกลงเบื้องต้นนี้ เป็นการหาทางออกร่วมกัน เพื่อเลี่ยงวิกฤติเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น หากสหรัฐฯ ไม่ผ่านร่างกฎหมายในการขยายเพดานนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตลาดเงินอีกหลายประเทศทั่วโลก

แต่ยังคงมีกลิ่นความขัดแย้ง

แม้ว่า ข้อตกลงเบื้องต้นจะบรรลุผลการเจรจาและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังคงมีขั้นตอนในการดำเนินการอีกหลายขั้นตอน ทั้งการร่างข้อกฎหมายขยายเพดานหนี้ รวมถึงการลงคะแนนเสียงเพื่อผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ต่างก็มีจุดยืนที่แตกต่างกัน

พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาล่างของสหรัฐฯ อยู่ที่ 222 เสียง ในขณะที่เดโมแครตมี 213 เสียง สิ่งที่เกิดขึ้นจึงทำให้พรรคเดโมแครตจำนวนไม่น้อย ไม่ยินดีกับแนวทางของข้อตกลงเท่าใดนัก เนื่องจากมองว่า พรรครีพับลิคกันกำลังเล่นเกมการเมืองที่อันตรายอย่างยิ่ง และสร้างความชอบธรรมให้ตนเองอย่างมาก ในขณะที่สมาชิกของพรรครีพับลิกันบางส่วนมองว่า ข้อตกลงนี้ ยังไม่มีการปรับลดค่าใช้จ่ายที่มากเพียงพอ

ดังนั้นการลงคะแนนเสียงที่เกิดขึ้น จึงยังคงมีความกังวลที่อาจจะเกิดการ “โหวตโน” หรือไม่ออกเสียงของสมาชิกบางคนจากทั้งสองพรรคการเมืองได้ ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้ จำเป็นที่จะต้องได้คะแนนเสียงอย่างน้อย 218 เสียงในสภาล่าง

หลังจากที่ผ่านการลงมติของสภาล่างแล้ว ในสภาสูงเองนั้น เสียงส่วนใหญ่เป็นวุฒิสภาเป็นของเดโมแครต 51 ต่อ 49 เสียง ซึ่งการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ก็จะได้คะแนนเสียงอย่างน้อย 60 เสียง

นอกจากนี้ ในการผ่านร่างกฏหมายขยายเพดานนี้ ยังอาจจะถูกดึงเวลาให้ยืดออกไปได้ในขั้นตอนระหว่างการอภิปรายต่าง ๆ ซึ่งนั้นหมายถึงเวลาที่จะเข้าใกล้เส้นตายมากยิ่งขึัน

เพราะหากไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายได้ทันเวลา นั่นหมายถึงการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง