คัดลอก URL แล้ว
ร้องสอบ “ทุจริตสอบเลื่อนตำแหน่ง” ดีเอสไอ

ร้องสอบ “ทุจริตสอบเลื่อนตำแหน่ง” ดีเอสไอ

นายเกรียงศักดิ์ สุวรรณศรี พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐาน การทุจริตการสอบเลื่อนตำแหน่ง ระดับชำนาญการ และชำนาญการพิเศษ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มามอบให้ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดีอาญา กับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องในการทุจริต

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า พบกลุ่มที่ร่วมกันทุจริต นำข้อสอบออกมาเปิดเผย ก่อนทำการสอบ 1-2 วัน โดยพบว่า มีการซื้อข้อสอบในราคา 1 ล้านบาท หรือมากกว่านั้น และพบว่ามีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ระดับผู้บริหารมีส่วนรู้เห็น ตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการ และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกัน กับกรณีที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เข้าค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู และเรียกรับผลประโยชน์ ก่อนหน้านี้

ขณะที่ นายเกรียงศักดิ์ เปิดเผยว่า เป็นคน ที่ร่วมสอบเพื่อเลื่อนตำแหน่งด้วย แต่สอบไม่ผ่าน และก่อนสอบพบความผิดปกติ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บางนาย นำข้อสอบออกมาเปิดเผย และตรงกับข้อสอบที่ได้ทำการสอบ จึงเชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น และสงสัยว่า บางคนไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในตำแหน่งที่สอบ แต่กลับสอบผ่าน แม้ว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน เช่น ปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร จึงเดินทางมาร้องทุกข์กับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และขอให้ตรวจสอบว่ามีการทุจริตในการสอบหรือไม่

นายเกรียงศักดิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังปฏิบัติงานที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งแต่ร้องเรียนเรื่องทุจริตการสอบ ทำให้ตัวเองทำงานอย่างยากลำบาก และเคยถูกติดตาม ข่มขู่ จึงมีความกังวลว่าจะเกิดอันตราย สำหรับระยะเวลาการเปิดสอบ กรณีนี้ อยู่ในช่วงเดือน สิงหาคม และประกาศผลสอบเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว โดยมี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เป็นผู้จัดการสอบ รวมทั้งออกข้อสอบ จึงเชื่อว่าเจ้าหน้าที่น่าจะมีการปลอมเอกสาร และนำข้อสอบออกมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง