คัดลอก URL แล้ว

ตร.ออกหมายเรียก “สว.กิตติศักดิ์” โยงคดีกลุ่มชายชุดดำ บุกทำร้ายพระ-ชาวบ้าน

วันนี้ 25 พฤษภาคม 2566 พล.ต.ต.กำธร จันที ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า จากกรณีที่มีชายชุดดำบุกเข้าไปทำร้ายพระ , ชาวบ้าน , ไวยาวัจกร วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดวันที่ 6 มีนาคม 2566 ซึ่งตำรวจสามารถจับผู้ต้องหา 20 กว่าคน ซึ่งยังเหลืออีก 2 คนที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงในคดี คือ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิ(สว.) และ นายดุศิต คำศิลา ซึ่งขณะนี้ตำรวจ สภ. โพทะเล ได้ขออนุมัติศาลพิจิตรเพื่อออกหมายจับนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.กำธร กล่าวอีกว่า ปรากฏว่าศาลจังหวัดพิจิตรนั้น ให้ตำรวจ สภ.โพทะเล ออกหมายเรียกก่อน เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หากออกหมายเรียกแล้วไม่มาพบพนักงานสอบสวน ทางตำรวจจะต้องขออนุมัติศาลพิจิตร เพื่อขอออกหมายจับใหม่

ดังนั้นตำรวจ สภ.โพทะเล จะต้องมาออกหมายเรียก อีก 2 ครั้ง หากไม่มาพบพนักงานสอบสวน จะขออนุมัติหมายศาลพิจิตร ออกหมายจับอีกครั้ง

ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กล่าวว่า ตนเองยังไม่ทราบเรื่องที่ตำรวจไปขออนุมัติหมายศาลเพื่อจับกุมตนเองและทางศาลให้ตำรวจออกหมายเรียกก่อน หากตำรวจ มีหมายเรียก ให้ไปพบพนักงานสอบสวน ตนเองต้องไปพบตำรวจอย่างแน่นอน พร้อมเผยว่าตนเองไม่ทราบเรื่องนี้จริงๆ กรณีที่มีคนเข้าไปบุกทำร้าย ชาวบ้าน ไวยาวัจกร ในวัด และตนเองก็ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ หากตนเองไปยุ่งเกี่ยวจริงตำรวจคงจับไปนานแล้ว

ซึ่งคดีนี้ ปมเหตุเริ่มจากเมื่อปี 2561 เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2561 พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ , พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร , พระครูพิสุทธิรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน , นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , พลตรีถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกันที่ โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาของวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ที่มีปัญหายืดเยื้อมายาวนานกว่าครึ่งทศวรรษ คือตั้งแต่ ปี พ.ศ.2557 จนมาถึงปี 2561

เหตุเกิดจากอดีตเจ้าอาวาสถูกปลดออกจากตำแหน่งแล้วไม่ยอมส่งมอบอำนาจหน้าที่และทรัพย์สินให้กับ รักษาการเจ้าอาวาส แถมยังมีกลุ่มบุคคลที่ไม่รู้ความจริงหรืออาจเป็นผู้สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาสที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งมาชุมนุมก่อม็อบสร้างความวุ่นวาย จนกระทั่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มี นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.) เข้าร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยอ้างตนว่ามาเป็นกาวใจแต่กลับกลายเป็นว่าไปเลือกอยู่ข้างอดีตเจ้าอาวาสที่ถูกปลดจนถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกับพวกรวมแล้ว 11 คน

จากนั้น วันที่ 7 ส.ค. 2562 ศาลยุติธรรมจังหวัดพิจิตร จึงได้พิจารณาและอ่านคำพิพากษา คดีแพ่งดำที่ 864/61 คดีแดงที่ 649/62 ระหว่างโจทก์ที่ 1 คือ วัดหิรัญญาราม โจทก์ที่ 2 คือ พระครูพิสุทธิวรากร กับจำเลยที่ 1 คือ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กับพวกรวม 11 คน ข้อหาละเมิดและขับไล่ โดยศาลพิพากษาว่า ให้ขับไล่จำเลยทั้ง 11 คน และบริวารออกจากวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน พร้อมขนย้ายสิ่งของและสิ่งก่อสร้างออกจากวัด ห้ามจำเลยทั้ง 11 คน และบริวารเข้ายุ่งเกี่ยวกับกิจการและทรัพย์สินของวัด ห้ามจำเลยทั้ง 11 คน และบริวารพักอาศัยหรือชุมนุมในวัด และห้ามจำเลยทั้ง 11 คน และบริวารขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของพระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง