คัดลอก URL แล้ว
หนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 4 ปี 65 ชะลอตัว – ภาวะทางสังคมโดยรวมดีขึ้น

หนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 4 ปี 65 ชะลอตัว – ภาวะทางสังคมโดยรวมดีขึ้น

เศรษฐกิจไทยที่ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงาน สภาการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานภาวะทางสังคมไทยไตรมาสแรกของปีพบว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัว ส่งผลให้การจ้างงาน ทั้งในและนอกภาคเกษตรกรรมปรับตัวดีขึ้น อัตราว่างงานกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แรงงานมีชั่วโมงทำงานล่วงเวลาและค่าจ้างเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 15,118 บาทต่อคนต่อเดือน

โดยหนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 4 ของ ปี 2565 ชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อยู่ที่ร้อยละ 86.9 ต่อจีดีพี คิดเป็นมูลหนี้ 15.09 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการก่อหนี้ จากสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ แต่ที่จับตามอง คือ ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ สินเชื่อกลุ่มสินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และหนี้เสียที่มาจากสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรกดเงินสด เพิ่มขึ้น ทั้งในแง่มูลค่า และจำนวนบัญชี เมื่อเทียบกับช่วงสถานการณ์โควิด19

โดยแนวโน้มหนี้ครัวเรือน ที่ยังทรงตัวระดับสูงเช่นนี้ ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป จึงสนับสนุนให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ดำเนินนโยบายปรับโครงสร้างหนี้รายย่อย และกำชับสถาบันการเงิน ระมัดระวังในการทำตลาด ผ่อนดอกเบี้ย 0% และมุ่งส่งเสริมการให้ความรู้การเงินกับประชาชน

นอกจากนี้สภาพัฒน์ ยังรายงาน ภาวะการเจ็บป่วยโรคเฝ้าระวัง ไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น จากการเปิดภาคเรียน เช่นเดียวกับ แนวโน้มผู้ป่วยโรคโควิด19 และโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก ขณะที่สุขภาพจิตคนไทยมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ต้องจับตาปัญหาโรคซึมเศร้ากลุ่มประชากร ในวัย 19-24 ปี ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคนี้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง