คัดลอก URL แล้ว
อุตุฯ อินเดีย ระบุผ่านวันที่ร้อนที่สุดแล้ว ทะลุ 46 องศาฯ – เป็นลมแดดเสียชีวิต 7

อุตุฯ อินเดีย ระบุผ่านวันที่ร้อนที่สุดแล้ว ทะลุ 46 องศาฯ – เป็นลมแดดเสียชีวิต 7

ประเทศอินเดียเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 7 รัฐของประเทศ ให้ระวังสภาพอากาศร้อนจัดที่เกิดขึ้นในระยะนี้

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ทางกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียได้ระบุว่า อินเดียได้ผ่านวันที่ร้อนที่สุดของฤดูร้อนในปีนี้แล้ว โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 43.2 องศาเซลเซียส และคาดว่า สถานการณ์ของสภาพอากาศร้อนจะยังคงมีอยู่อีกราว 2-3 วันข้างนี้นี้ และในวันนี้ ( 22 พ.ค. ) สภาพอากาศของอินเดียในหลายรัฐ ก็จะยังคงใกล้เคียงกับเมื่อวานที่ผ่านมา

ร้อนสุดทะลุ 46 องศาฯ

เมื่อวานที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ระบุว่า ในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ที่ผ่านมานี้ จะเป็นช่วงเวลาที่อินเดียเผชิญสภาพอากาศร้อนที่สุดในช่วงฤดูร้อนปีนี้ รวมถึงเผชิญกับคลื่นความร้อนที่พัดเข้ามาในประเทศด้วย ส่งผลให้หลายรัฐของอินเดียเผชิญสภาพอากาศร้อนเกิน 40 องศาเซลเซียส

ที่เมือง Najafgarh ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเดลี มีอุณหภูมิสูงสุดของประเทศ โดยวัดอุณหภูมิได้สูงถึง 46.3 องศาเซลเซียส ส่วนรองลงมาคือที่ Commonwealth Games Sports Complex ใกล้ Akshardham วัดได้ 45.3 องศาฯ และอันดับ 3 ที่ Narela และ Pitampura วัดได้ 45 องศาฯ

ในขณะที่บริเวณใกล้มหาวิทยาลัยเดลีมีการบันทึกอุณหภูมิสูงสุด 44.5 องศาฯ

ซึ่งสภาพอากาศในช่วงสัปดาห์นี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียคาดว่า หลายพื้นที่จะยังคงมีสภาพอากาศร้อนเกิน 40 องศาอยู่ในอีกหลายพื้นที่จากคลื่นความร้อนที่กำลังพาดผ่านประเทศอินเดียอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย

เฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดนแล้วอย่างน้อย 8 ราย ซึ่งในช่วงตั้งแต่เดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2566 นี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตโรคลมแดดในอินเดียแล้วอย่างน้อย 57 ราย

เตรียมรับมือพายุฝนต่อ

สำหรับสภาพอากาศร้อนที่กำลังเผชิญอยู่นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียคาดว่า จะกลับมาดีขึ้นในช่วงวันที่ 24 – 26 พ.ค. นี้ เนื่องจากจะมีฝนฟ้าคะนอง ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในอากาศลงได้ และช่วยให้อุณหภูมิลดลงมาอยู่ที่เฉลี่ยราว 36 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม มีบางพื้นที่ที่คาดว่า จะมีพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักในบางพื้นที่ของประเทศ รวมถึงพายุลูกเห็บที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง