คัดลอก URL แล้ว
บ.ญี่ปุ่นจ่อผุด ‘ตู้ขายเครื่องดื่มดูดคาร์บอน’ รักษ์สิ่งแวดล้อม

บ.ญี่ปุ่นจ่อผุด ‘ตู้ขายเครื่องดื่มดูดคาร์บอน’ รักษ์สิ่งแวดล้อม

KEY :

หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมทดสอบตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติที่ถูกออกแบบให้สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศ ท่ามกลางความพยายามบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ

อาซาฮี ซอฟต์ ดริงค์ส (Asahi Soft Drinks) ในเครืออาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิงส์ จำกัด (Asahi Group Holdings) ระบุว่าจะเริ่มติดตั้งเครื่องจักรรูปแบบดังกล่าวในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งมาพร้อมต้นแบบที่ใช้สำหรับรีไซเคิลทรัพยากรก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

แถลงการณ์ออนไลน์ของอาซาฮีกล่าวว่า ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติรุ่นใหม่เหล่านี้จะติดตั้งวัสดุพิเศษอยู่ภายใน ทำให้สามารถกรองและดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโดยไม่กระทบการทำงาน ต่างจากตู้แบบดั้งเดิมซึ่งจะดูดอากาศโดยรอบเพื่อนำมาเปลี่ยนเป็นอากาศเย็นหรืออากาศร้อนผ่านระบบปรับอากาศ

อาซาฮีคาดว่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดูดซับโดยตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติแต่ละเครื่อง จะชดเชยปริมาณก๊าซที่ปล่อยออกมาระหว่างการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ในการเดินเครื่องตู้ดังกล่าวถึงร้อยละ 20 พร้อมเผยแผนการทดลองติดตั้งตู้เหล่านี้ราว 30 เครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในภูมิภาคคันโตและคันไซ และวางแผนขยายขนาดโครงการริเริ่มนี้ในปี 2024

ขณะเดียวกัน อาซาฮีกล่าวว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกดูดซับจะถูกนำไปใช้เป็นวัตถุดิบทางอุตสาหกรรมในปุ๋ย คอนกรีต และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ต่อไป

อนึ่ง ญี่ปุ่นให้คำมั่นบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2050


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง