คัดลอก URL แล้ว
อธิบดีกรมโรงงานฯ สั่งควบคุม ‘ไซยาไนด์’ ป้องกันการใช้งานผิดวัตถุประสงค์

อธิบดีกรมโรงงานฯ สั่งควบคุม ‘ไซยาไนด์’ ป้องกันการใช้งานผิดวัตถุประสงค์

KEY :

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สารโพแทสเซียมไซยาไนด์จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบ ภายใต้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หากมีการนำเข้า ส่งออก นำผ่าน มีไว้ในครอบครอง จะต้องมีการขอขึ้นทะเบียนและขออนุญาตตามลำดับ

โดยในการพิจารณาอนุญาตจะมุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยของสถานที่เก็บรักษาวัตถุอันตรายเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการจำหน่ายและการนำไปใช้ต้องเป็นไปตามที่ระบุไว้ตามวัตถุประสงค์ที่ปรากฏในใบสำคัญการขึ้นทะเบียนฯ ทั้งนี้ กรณีการใช้สอยส่วนบุคคล หรือใช้เพื่อการอุตสาหกรรม และกรณีร้านค้าปลีกที่มีการเก็บวัตถุอันตรายทุกชนิดรวมกันไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตครอบครอง

สำหรับการกำกับดูแลโพแทสเซียมไซยาไนด์ ผู้ครอบครองปริมาณตั้งแต่ 100 กิโลกรัมขึ้นไปต้องรายงานปริมาณการใช้ การจำหน่าย ปริมาณคงเหลือ เป็นประจำทุก 6 เดือน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเร่งพิจารณากฎหมายเพื่อหาทางยกระดับการกำกับดูแลโพแทสเซียมไซยาไนด์ให้เข้มยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยจะกำหนดมาตรการเร่งด่วน ดังนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง