คัดลอก URL แล้ว
เมื่อ ‘ทักษิณ’ จะกลับบ้าน แต่ ‘บิ๊กตู่’ ไม่รับรู้สัญญาณส่งมาทางไหน!

เมื่อ ‘ทักษิณ’ จะกลับบ้าน แต่ ‘บิ๊กตู่’ ไม่รับรู้สัญญาณส่งมาทางไหน!

Follow Up – แน่นอนว่าการออกมาส่งสัญญาณกลับสู่ประเทศไทย ของอดีตนายกรัฐมนตรี ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ในวันนี้ (9 พ.ค. 2566) ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เจ้าตัวระบุถึงความต้องการในบั่นปลายชีวิต แต่ข้อความที่ระบุผ่านทวิตเตอร์ครั้งนี้ นับว่าเป็นการแสดงถึงความปรารถนาที่ชัดเจนที่สุด

“ผมขออนุญาตอีกครั้ง ผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนวันเกิดผมครับ ขออนุญาตนะครับ เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ” อดีตนายกฯ ทักษิณ ระบุ ผ่านทวิตเตอร์ Thaksin Shinawatra

การออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าว ไม่เพียงก่อให้เกิดกระแสร้อน ทั้งในกลุ่มผู้เชียร์พรรคเพื่อไทย ในโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง 2566 ที่จะมาถึงในวันที่ 14 พ.ค. นี้ ยังทำให้พรรคคู่แข่งและกองเชียร์ทุกขั้วการเมือง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างอื้ออึง แม้ต่อว่าจะมีการทวิตข้อความเพิ่มเติม ยืนยันว่าจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย

“ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเอง ด้วยความรักผูกพันธ์กับครอบครัว/แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา” อดีตนายกฯ ทักษิณ ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ Thaksin Shinawatra

สำหรับท่าทีฝ่ายรัฐบาลนั้น ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าไม่ได้มีสัญญาณถึงนายกรัฐมนตรีว่ามีการขอกลับมา หรือมีการดีลเกิดขึ้น “เขาส่งมาทางไหน ทางอากาศหรอ ผมไม่ได้รับ ไม่ได้รับคลื่นตรงนี้กลับมา” ส่วนข้อความที่ระบุว่ากลับมาพร้อมเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ในช่วงรัฐบาลรักษาการ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็สุดแล้วแต่ท่าน แล้วแต่กระบวนการยุติธรรม”

ด้าน ‘นายวิษณุ เครืองาม’ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในการกลับมารับโทษของนายทักษิณนั้น จะต้องดูว่าเข้าข่ายคดีประเภทใด โดยเท่าที่จำได้คดีมีอยู่ 3 ประเภท คือ 1) ศาลตัดสินแล้วและไม่ได้มารับโทษ 2) ศาลยังไม่ได้ตัดสิน  และ 3) ศาลตัดสินแล้วแต่ไม่มีความผิด ซึ่งในคดีที่ศาลตัดสินแล้วให้จำคุก จะไม่สามารถขอประกันตัวได้ ต้องรับโทษอย่างเดียว 

สำหรับกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่าจะรับโทษก่อน 1 ใน 3 ถึงจะสามารถขออภัยโทษได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า การขออภัยโทษมีสองอย่าง คือ 

1 – การขออภัยโทษเป็นการส่วนตัว สามารถทำได้เลย แต่จะได้หรือไม่ได้ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะก็ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ

2- การขออภัยโทษโดยการออกพระราชกฤษฎีกาเป็นการทั่วไป ซึ่งกรณีนี้ต้องรับโทษ 1 ใน 3 ก่อน 

ขณะที่ก่อนนี้ ‘นายสมชาย แสวงการ’ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ระบุถึงคดีที่ทักษิณต้องกลับมารับโทษจำคุก 3 คดี รวมกัน 10 ปี ดังนี้ 

1 – คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

2 – คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ ปล่อยกู้เงินแก่เมียนมา 4,000 ล้านบาท ศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

3 – คดีให้นอมินีถือหุ้นชินคอร์ปฯ และเข้าไปมีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม ศาลพิพากษารวมโทษ จำคุก 5 ปี และศาลฎีกาฯ ออกหมายจับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง