คัดลอก URL แล้ว
ก.ยุติธรรม เร่งช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวเหยื่อ ‘แอม ไซยาไนด์’

ก.ยุติธรรม เร่งช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวเหยื่อ ‘แอม ไซยาไนด์’

KEY :

นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการเร่งให้ ความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากกรณีมีข่าวการก่ออาชญากรรม โดยต้องสงสัยว่าผู้ต้องหา ใช้สารไซยาไนด์ในการก่อเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต และมีญาติผู้เสียหาย จำนวนหนึ่งติดใจการเสียชีวิตว่าถูกผู้ต้องหาใช้สารไซยาไนด์ในการก่อเหตุ เช่นเดียวกันหรือไม่ ส่งผลให้จากเหตุการณ์ ดังกล่าวมีทายาทผู้เสียหายที่เคยรู้จักหรือใกล้ชิดผู้ต้องหาเข้ามาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเป็นจำนวนมาก และเกิดความสงสัยในการสาเหตุการตายของผู้เสียหายว่าอาจถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

กระทรวงยุติธรรม ได้แจ้งให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดในพื้นที่เกิดเหตุ ลงพื้นที่แจ้งสิทธิ รับคำขอและพิสูจน์สิทธิผู้เสียหายในคดีอาญา โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะให้ความช่วยเหลือเยียวยา หากผู้เสียหายได้รับความเสียหายถึงแก่ชีวิต ร่างกาย จากการกระทำ ความผิดอาญาของผู้อื่น โดยที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการกระทำความผิด มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนผู้เสียหาย ตาม พรบ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ดังนี้

  1. กรณีเสียชีวิต

รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 150,000 บาท (เนื่องจากเป็นกรณีอุจฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ประชาชนให้ความสนใจ)

  1. กรณีบาดเจ็บ

**ทั้งนี้ การช่วยเหลือขึ้นอยู่กับดุลพินิจ ของคณะอนุกรรมการฯ ประจำจังหวัดที่เกิดเหตุ พิจารณาเป็นสำคัญ

โฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวอาจมีความ ยุ่งยากในการรวบรวมพยานหลักฐานและใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ กระทรวงยุติธรรมมีกองทุนยุติธรรมที่จะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีให้แก่ผู้เสียหายและญาติผู้เสียชีวิตได้ เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าตรวจพิสูจน์ ค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมเอกสาร โดยสามารถ ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานยุติธรรม จังหวัดทุกแห่ง หรือทางแอพพลิเคชั่น “ยุติธรรมใส่ใจ (Justice Care)”

นอกจากนี้ ตาม พรบ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 มาตรา 5(4) ได้เปิดกว้างให้ญาติผู้เสียชีวิตที่ติดใจสาเหตุการตาย สามารถติดต่อขอรับการตรวจชันสูตรซ้ำได้ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โปร่งใส อำนวยความยุติธรรม และเป็นไปตาม นโยบายของกระทรวงยุติธรรมที่ได้มุ่งเน้นถึงกระบวนการที่ทำให้เกิดความยุติธรรมในสังคม ซึ่งจากสถิติการตรวจพบไซยาไนด์ตั้งแต่ ปี 2563 – ปัจจุบัน พบ จำนวน 4 คดี (ปี2563​ จำนวน 1 คดี​ ปี​ 2564​ จำนวน​ 2 คดี​ และปี​ 2565​ จำนวน​ 1 คดี)​


ข่าวที่เกี่ยวข้อง