คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่น PM 2.5 ลดลงมาก สภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี

ฝุ่น PM 2.5 ลดลงมาก สภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี

KEY :

ภาคเหนือ

สำหรับในภาคเหนือวันนี้ ( 1 พ.ค.) พบว่า แนวโน้มฝุ่นลดลงค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับเมื่อวานที่ผ่านมาก หลังจากที่เมื่อวานนี้ มีการระบายอากาศที่สูงขึ้น จำนวนจุดความร้อนลดลงค่อนข้างมาก ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ร่วมกับการมีฝนฟ้าคะนอง และลมแรงในหลายพื้นที่

ทำให้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ลดลงค่อนข้างมากในหลายพื้นที่ด้วยกัน แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่มีฝุ่นสูงเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน

แต่ในช่วง 1- 5 พ.ค. นี้ แนวโน้มการระบายอากาศในพื้นที่ภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี จึงอาจจะทำให้ฝุ่นควันสะสมตัวได้มากขึ้น หากมีจำนวนจุดความร้อนมากขึ้น และฝนมีปริมาณลดลง

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
– เช็คพื้นที่เตรียมรับมือ “พายุฤดูร้อน” 24 – 26 เม.ย.นี้ – ฝน – ลม – ลูกเห็บ

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สถานการณ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม้ว่าในระยะนี้การระบายอากาศจะค่อนข้างอ่อน มีภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้น แต่อิทธิพลจากการมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมแรงในหลายื้นที่ ยังคงช่วยลดปริมาณฝุ่นในอากาศลงได้

โดยรวมของภาคจึงยังคงมีสภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี มีเพียงบางจุดเท่านั้นที่มีฝุ่นสูงเกินค่ามาตรฐาน อย่างไรก็ตามในช่วงวันพรุ่งนี้ ( 2 พ.ค. ) แนวโน้มการระบายอากาศจะทำได้น้อยลง จึงคาดว่า น่าจะมีปริมาณฝุ่นเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย

ภาคกลาง – ภาคตะวันตก

สำหรับบริเวณภาคกลางและภาคตะวันตกในช่วงนี้ การระบายอากาศยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างอ่อน มีภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นที่เป็นลักษณะเปิด – ปิด สลับกัน แต่ผลจากการที่มีฝนตกในหลายพื้นที่ มีกระแสลมแรง ส่งผลให้ฝุ่นควันสะสมตัวได้น้อยลง สภาพอากาศส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามในช่วงหลังจากวันที่ 3 พ.ค. ที่การระบายอากาศจะลดลงเล็กน้อย และหากไม่มีฝนตกร่วมด้วย อาจจะมีฝุ่นสูงขึ้นได้

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
พื้นที่ปลอดภัยจาก PM 2.5 ไม่ถึง 1% และผู้ที่หายใจในอากาศที่ปลอดภัยมีเพียง 0.001% เท่านั้น

กรุงเทพฯ – ปริมณฑลสภาพอากาศ

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลในระยะนี้ สภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีปริมาณฝุ่นอยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินค่ามาตรฐาน แม้ว่าในเช้าวันนี้ ปริมาณฝุ่นจะมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานบางส่วน

ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ยังคงมีภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นค่อนข้างปิดเกิดขึ้น แต่ด้วยฝนที่ตกลงมาในหลายพื้นที่ ร่วมกับลมใต้มีกำลังค่อนข้างแรง อากาศยกตัวได้สูงขึ้น เปิดมากขึ้น ทำให้สภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ดี

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5*
1บ้านป่าบง
ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
283
2บ้านม่วงคำ
ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
173
3บ้านหนองผา
ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
150
4บ้านสันตะผาบ
ต.ป่่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
144
5บ้านหนองครก
ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
136
6บ้านแม่เหียะ
ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
132
7รพ.สต.บ้านปางมะเยา
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
131
8บ้านหลวง
ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
129
9บ้านหนองไฮป่าหวาย
ต.บ้านโป่ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
128
10บ้านใหม่สามัคคี หย่อมบ้านปงตอง
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
126

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รายงานจุดความร้อนในภูมิภาค

สำหรับรายงานจุดความร้อนจาก GISTDA ที่พบเมื่อวานที่ผ่านมา ( 30 เม.ย. ) ลดลงค่อนข้างมาก โดยในภูมิภาคพบจำนวน 1,626 จุด ลดลงในทุกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศลาวที่ลดลงอย่างมาก

โดยในประเทศไทยจำนวนจุดความร้อนลดลงมากกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า แต่ยังคงพบในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่ มีจำนวนทั้งหมด 183 จุด และรองลงมาเป็นบริเวณภาคกลาง

สำหรับ 10 จังหวัดที่พบจุดความร้อนสูงที่สุดได้แก่

จังหวัดจุดความร้อน
1เชียงใหม่44
2แม่ฮ่องสอน29
3เชียงราย26
4ตาก17
5ลำปาง17
6นครสวรรค์12
7พิจิตร8
8ลพบุรี7
9แพร่7
10สุพรรณบุรี6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง