คัดลอก URL แล้ว
‘รัฐแคลิฟอร์เนีย’ เตรียมรับมือ ‘คลื่นความร้อน’ ที่อาจก่ออุทกภัย

‘รัฐแคลิฟอร์เนีย’ เตรียมรับมือ ‘คลื่นความร้อน’ ที่อาจก่ออุทกภัย

อุณหภูมิทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของสหรัฐฯ เริ่มเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าคลื่นความร้อนอาจทำให้แคลิฟอร์เนียเผชิญกับช่วงวันที่ร้อนที่สุดของปีนี้

หนังสือพิมพ์เดอะลอสแอนเจลิสไทมส์ รายงานว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 100 องศาฟาเรนไฮต์ (ราว 37.7 องศาเซลเซียส) ภายในวันเสาร์ (29 เม.ย.) ซึ่งคาดว่าจะทำให้หิมะละลายและมีน้ำท่วมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเซ็นทรัล แวลลีย์ (Central Valley)

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NWS) ประจำพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโก ระบุในทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.) ว่าปัจจุบันอากาศกำลังร้อนขึ้น และในพื้นที่ที่อบอุ่นที่สุดบางแห่งของรัฐอุณหภูมิมีโอกาสอาจสูงถึง 90 องศาฟาเรนไฮต์ (ราว 32.22 องศาเซลเซียส) หรืออาจจะอยู่ที่ 70-80 กว่าองศาฟาเรตนต์ไฮ (ราว 21.1-26.6 องศาเซลเซียสขึ้นไป) สำหรับพื้นที่ที่อยู่ห่างไปจากชายฝั่งและอ่าวใกล้เคียง

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ของสหรัฐฯ รายงานว่า หิมะหน้าหนาวจำนวนมหาศาลบนภูเขาหลายแห่งในแคลิฟอร์เนียเริ่มละลายแล้ว และคลื่นความร้อนที่กำลังเกิดขึ้นนั้น ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดเหตุน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วรัฐ

สำนักงานทรัพยากรน้ำประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่าผลกระทบที่สืบเนื่องมาจากพายุฤดูหนาวทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำและลำธารเพิ่มสูงมากในระดับที่ไม่เคยพบในรอบหลายปี

ทั้งนี้ ภูมิภาคทุรกันดารขนาดใหญ่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย อันรวมถึงอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี และชุมชนเกษตรกรรมที่สำคัญบางแห่งมีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษที่จะเผชิญอุทกภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง