คัดลอก URL แล้ว
เวียดนามจับตาการใช้ ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ พุ่งสูงในหมู่นักเรียนนักศึกษา

เวียดนามจับตาการใช้ ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ พุ่งสูงในหมู่นักเรียนนักศึกษา

KEY :

กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม รายงานการตรวจพบเยาวชนวัยเรียนถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉิน เนื่องด้วยภาวะเป็นพิษจากสารนิโคตินและสารอันตรายอื่นๆ ที่พบในบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบอุ่นร้อน (HTP) เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

เหงียน ตวน เลิม ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WTO) ประจำเวียดนาม กล่าวว่าการใช้สารนิโคตินในช่วงวัยรุ่นอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อส่วนต่างๆ ของสมองที่ควบคุมความสนใจ ความสามารถเรียนรู้ และอารมณ์ รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงเสพติดสารอื่นๆ ในอนาคต

นอกจากนั้นกระทรวงฯ เตือนว่าบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่แบบอุ่นร้อนยังก่อให้เกิดความเสี่ยงและมีส่วนส่งเสริมความชั่วร้ายทางสังคม อาทิ การใช้ยาเสพติดและพฤติกรรมเสพติดอื่นๆ ซึ่งส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพและวิถีการใช้ชีวิตของวัยรุ่น

อนึ่ง เวียดนามมีความชุกของการสูบบุหรี่สูงสุดเป็นอันดับ 3 ในหมู่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ แม้มีประชาชนสูบบุหรี่ลดลงร้อยละ 0.8 ในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2015

ปัจจุบันเวียดนามเผชิญความท้าทายเพิ่มเติมในการต่อสู้กับการสูบบุหรี่ เนื่องจากความชุกของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในหมู่วัยรุ่นอายุ 13-15 ปี ได้เพิ่มขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าประชาชนช่วงอายุดังกล่าวราวร้อยละ 3.5 ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในปีก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.6 ในปี 2019

ขณะเดียวกันเวียดนามตรวจพบการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในหมู่วัยรุ่นตอนต้นและวัยรุ่นตอนปลาย ช่วงอายุ 15-24 ปี ราว 7 ใน 100 คน

องค์การอนามัยโลกระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบอุ่นร้อนอันตรายมากกว่าบุหรี่แบบดั้งเดิม และอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพก่อนวัยอันควรหรือโรคปอด ซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็วและมีการพยากรณ์โรคว่าเลวร้ายกว่ามะเร็งปอด

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้นำเสนอคำสั่งแบนผลิตภัณฑ์ยาสูบรุ่นใหม่ทุกรูปแบบ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบอุ่นร้อน เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง