คัดลอก URL แล้ว
รายงานชี้ ‘สภาพภูมิอากาศ’ เล่นงานทั่วโลกต่อเนื่อง

รายงานชี้ ‘สภาพภูมิอากาศ’ เล่นงานทั่วโลกต่อเนื่อง

KEY :

รายงานประจำปีขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) ระบุว่าโลกยังคงเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่องในปี 2022 ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม และคลื่นความร้อนได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนต่างๆ ในทุกทวีป และสร้างความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และการละลายของธารน้ำแข็งในยุโรปบางแห่งก็เกินมาตรฐานทั่วไปอย่างมาก ขณะที่อุณหภูมิโลกในปี 2015-2022 บันทึกสถิติปีที่ร้อนที่สุดได้ถึง 8 ครั้ง รายงานระบุด้วยว่าการละลายของธารน้ำแข็งและการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล ซึ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 จะดำเนินต่อไปอีกหลายพันปี

เพตเตรี ทาลัส เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กล่าวว่าขณะที่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงเพิ่มขึ้น สภาพอากาศก็ยังจะเปลี่ยนแปลงต่อไป ประชากรทั่วโลกจะยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศสุดขั้วและเหตุการณ์ทางสภาพอากาศต่างๆ

รายงานระบุด้วยว่า ตลอดทั้งปี 2022 สภาพอากาศที่ก่ออันตรายและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ ได้ทำให้เกิดการพลัดถิ่นของประชากรเพิ่มเติม และทำให้ประชากรที่พลัดถิ่นอยู่แต่เดิมจำนวน 95 ล้านคน มีสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ลงตั้งแต่ช่วงต้นปี

รายงานฉบับใหม่ของอุตุนิยมวิทยาโลกฉบับนี้ มีแผนผังเรื่องราวที่ช่วยให้ข้อมูลแก่ผู้กำหนดนโยบาย ว่าจะใช้ประโยชน์จากตัวบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างไรบ้าง และยังแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นนั้นช่วยลดต้นทุนการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนและเพิ่มระดับการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนของผู้คนได้อย่างไร

ด้านอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) ว่าต้องเร่งดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศอย่างเร่งด่วน ด้วยการลดการปล่อยมลพิษให้เร็วขึ้น เพื่อจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มมากไปกว่า 1.5 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มการลงทุนในด้านการปรับตัวและการฟื้นฟู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศและชุมชนที่เปราะบางที่สุด อันเป็นผู้ที่สร้างผลกระทบด้านสภาพอากาศน้อยที่สุด


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง