คัดลอก URL แล้ว
เพื่อไทย วอน กกต. สอบปมปาระเบิดรถหาเสียง

เพื่อไทย วอน กกต. สอบปมปาระเบิดรถหาเสียง

KEY :

วันนี้ (20 เม.ย. 66) พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณี รถประชาสัมพันธ์หาเสียงของ ดร.ประชา ประสพดี ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ ถูกปาระเบิดระหว่างหาเสียง โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ผู้ปาระเบิดใส่รถหาเสียงประชาสัมพันธ์ของ ดร.ประชา นั้น เป็นหัวคะแนนของพรรคที่มีความเกี่ยวข้องกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดังนั้นนายกรัฐมนตรี ต้องสืบให้ทราบว่า เกิดปัญหานี้ได้อย่างไร จะรับผิดชอบอย่างไร แล้วจะจัดการปัญหานี้อย่างไร ส่วน กกต.ต้องเข้ามาดูแล เพราะเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตุเพิ่มเติมคือ สถานที่เกิดเหตุระเบิด และสถานีตำรวจอยู่ห่างกันไม่ถึง 1 กิโลเมตร แต่เมื่อผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ แจ้งไปยังสถานีตำรวจ กลับใช้เวลาเดินทางมาตรวจสอบนานถึง 30 นาที ทั้งที่ควรใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น และภายหลังจับกุมผู้กระทำผิดทำการสอบสวนแล้ว พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาแก่ผู้กระทำผิดเบาเกินไป ไม่สมเหตุสมผล ได้แก่ ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว ,ทำให้เสียทรัพย์, มีความพยายามทำร้ายร่างกาย และทำให้ส่งเสียงดังอื้ออึง ซึ่งหากในวันนั้น ดร.ประชา อยู่ในรถคันดังกล่าวในวันเกิดเหตุ โดนระเบิดหลบไม่ทัน หมายถึงการประสงค์ต่อชีวิต ดังนั้นการตั้งข้อหาที่เบาเกินไป จึงดูขาดน้ำหนัก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ในฐานะที่พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องมีส่วนรับผิดชอบ เพราะเป็นการใช้อำนาจคุกคาม ขู่ขวัญ ของพรรคการเมือง ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นหัวคะแนนพรรคการเมืองใดอย่างชัดเจน ส่วน กกต. ไม่ต้องรอให้พรรคเพื่อไทยร้องเรียน เพราะเป็นประเด็นสาธารณะ สามารถเข้าไปตรวจสอบ เพื่อเอาผิดกับพรรคการเมือง และนักการเมือง ที่อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวได้ทันที เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง และ พ.ร.บ. เลือกตั้ง


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง