คัดลอก URL แล้ว
เอกสารลับเพตากอนเผยสหรัฐฯแอบสอดแนมเลขา UN

เอกสารลับเพตากอนเผยสหรัฐฯแอบสอดแนมเลขา UN

เอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่รั่วไหลออกมาในโลกออนไลน์ ได้มีการระบุว่าสหรัฐฯได้สอดแนมเลขาธิการสหประชาชาติ และตีความจุดยืนของเลขาธิการสหประชาชาติในประเด็นสงครามยูเครนด้วย

ข้อมูลล่าสุดจากเอกสารลับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่หลุดออกมาในโลกออนไลน์มีการเปิดเผยว่า สหรัฐฯได้สอดแนมนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ โดยข้อมูลจากเอกสารลับนี้มีข้อมูลการติดต่อสื่อสารกันระหว่างนายกูเตอร์เรสและผู้ช่วยของเขา รวมทั้งยังตั้งข้อสังเกตจุดยืนของนายกูเตอร์เรสในสงครามยูเครนด้วย ซึ่งสหรัฐฯเห็นว่านายกูเตอร์เรสมีท่าทีที่พร้อมอำนวยความสะดวกเพื่อผลประโยชน์ของรัสเซีย เช่นการที่เขาพยายามส่งเสริมความสามารถการส่งออกสินค้าของรัสเซียไปต่างประเทศ แม้ว่าจะต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลหรือองค์กรของรัสเซียที่ถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรก็ตาม

อย่างไรก็ดี บรรดาเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติต่างแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อมูลในเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ โดยระบุว่าที่ผ่านมา นายกูเตอร์เรสได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนมาตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับการที่รัสเซียทำสงครามในยูเครน

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจากเอกสารลับดังกล่าวได้มีการระบุว่า สหรัฐฯได้สอดแนมข้อมูลจากกลุ่มประเทศพันธมิตรทั้งเกาหลีใต้และอิสราเอล รวมทั้งสอดแนมประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนด้วย ซึ่งนับเป็นเหตุข้อมูลลับรั่วไหลครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง