คัดลอก URL แล้ว
กองทัพจีนปิดฉากลาดตระเวน-ซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

กองทัพจีนปิดฉากลาดตระเวน-ซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

KEY :

กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ได้บรรลุพันธกิจทั้งหมดในการลาดตระเวนเตรียมความพร้อมรบและการฝึกซ้อมทางทหารรอบเกาะไต้หวันทางตอนใต้ของจีน ช่วงวันที่ 8-10 เม.ย. ที่ผ่านมา

ปฏิบัติการดังกล่าวได้ทดสอบความสามารถร่วมรบแบบบูรณาการรอบด้านของกองบริการและอาวุธยุทโธปกรณ์อันหลากหลายของกองทัพฯ ภายใต้สภาพการสู้รบจริง

กลุ่มกองกำลังเฉพาะกิจของกองบัญชาการฯ ซึ่งมาจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังจรวด ได้ระดมพลและรวมตัวอย่างรวดเร็วหลังจากรับคำสั่งออกปฏิบัติการ ณ พื้นที่ที่กำหนดสำหรับประจำการรบ และมุ่งสร้างสถานการณ์ป้องปรามรอบทิศทางรอบเกาะไต้หวัน

กองทัพอากาศภายใต้กองบัญชาการฯ ส่งเครื่องบินขับไล่เจ-16 (J-16) และเจ-10ซี (J-10C) พร้อมกระสุนจริงหลายสิบลำ ทำการโจมตีเป้าหมายทางอากาศระยะกลางและระยะไกลหลายระลอกภายใต้คำแนะนำและการสนับสนุนจากเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า เครื่องส่งสัญญาณรบกวน และเรือบรรทุกน้ำมัน

เรือพิฆาตและเรือฟริเกตหลายลำจากกองกำลังทางน้ำของกองบัญชาการฯ ได้ทำการป้องปรามด้วยการเดินเรือความเร็วสูงบนน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน โดยมีการฝึกซ้อมโจมตีระยะใกล้ การป้องปรามระยะไกล รวมถึงการป้องกันภัยทางอากาศและการสกัดกั้นขีปนาวุธ ขณะกองเรือและเครื่องบินปราบเรือดำน้ำร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งระบบร่วมต่อต้านเรือดำน้ำ

ปฏิบัติการดังกล่าวมุ่งทดสอบขีดความสามารถของกองทหารที่เข้าร่วมการควบคุมพื้นที่ทางทะเล น่านฟ้า และข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้การสนับสนุนของระบบปฏิบัติการร่วม

นอกจากนั้นกองบริการและอาวุธยุทโธปกรณ์อันหลากหลายของกองทัพฯ ได้จำลองการโจมตีแบบรอบด้านและแม่นยำไปยังเป้าหมายสำคัญในเกาะและน่านน้ำโดยรอบ

กองเรือบรรทุกอากาศยานซานตงของกองทัพเรือฯ ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกองทัพเรือและกองทัพอากาศของกองบัญชาการฯ ที่ประจำการก่อนหน้านี้ เพื่อจัดการซ้อมรบและฝึกควบคุมน่านฟ้า การโจมตีเป้าหมายทางทะเล ตลอดจนการสนับสนุนผ่านปฏิบัติการแบบสอดประสาน

จางเปิ่นหมิง นาวาอากาศเอกพิเศษประจำกองบัญชาการฯ สังกัดกองทัพอากาศของจีน กล่าวว่าระหว่างการปฏิบัติการทางทหารเพื่อป้องปราม กองทหารได้รุกคืบและปิดล้อมเกาะไต้หวันจากหลายทิศทางด้วยความสามารถในการบัญชาการยึด การโจมตีแบบแม่นยำ และการปิดล้อมสามมิติ ภายใต้การสนับสนุนของระบบการปฏิบัติการร่วมที่ถูกทดสอบอย่างรอบด้าน

จางระบุว่ากองทหารมีความพร้อมและสามารถต่อสู้ได้ทุกเมื่อเพื่อทำลายความพยายามแสวงหา “เอกราชไต้หวัน” และการแทรกแซงจากภายนอกทุกรูปแบบอย่างเด็ดขาด โดยกองทหารมีความห้าวหาญและความกล้าในการสู้รบเพื่อชัยชนะ


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง