คัดลอก URL แล้ว
กกต. สั่งเพื่อไทย แจงที่มา-วงเงิน นโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล”

กกต. สั่งเพื่อไทย แจงที่มา-วงเงิน นโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล”

จากกรณี นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​พรรคเพื่อไทย​ ปราศรัยชูนโยบายแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้​คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท​นั้น

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า นโยบายพรรคเพื่อไทย แจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป เป็นนโยบายที่ใช้งบแผ่นดินอยู่แล้วหากได้ไปเป็นรัฐบาล ดังนั้น นโยบายลักษณะนี้ไม่ผิดกฎหมาย
แต่เป็นนโยบายของพรรคต้องประกาศให้ประชาชนทราบ และส่งมาที่ กกต.ด้วย โดยต้องแจกแจงทั้งชื่อนโยบาย, วงเงินที่ต้องใช้, ที่มาของเงินหรือวิธีการหาเงิน, ความคุ้มค่า, ผลกระทบและความเสี่ยงและต้องได้รับความเห็นชอบจากตัวแทนพรรคแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดว่า การกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองที่ใช้ในการประกาศโฆษณานโยบายใดที่ต้องใช้จ่ายเงินการประกาศโฆษณานโยบายนั้นอย่างน้อยต้องมี 1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ ส่งความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย หากพรรคการเมืองไม่ได้จัดทำรายการดังกล่าวให้กกต.สั่งให้ดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง