คัดลอก URL แล้ว
ไฟป่านครนายกเริ่มคลี่คลาย เหลือลุกไหม้เพียงร้อยละ 10

ไฟป่านครนายกเริ่มคลี่คลาย เหลือลุกไหม้เพียงร้อยละ 10

ทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงสนธิกำลังปฏิบัติการร่วมกัน โดยยังพบไฟที่ลุกไหม้อยู่ที่เขานางดำ จุดที่พบอยู่ภายในหุบเขา ที่มีกอไผ่และต้นไม้ใหญ่ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำขึ้นบินดับไฟตั้งแต่ช่วงเช้า

ขณะที่สภาพอากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่มีแดดท้องฟ้ามืดครึ้ม ทำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความมั่นใจมากขึ้นในการที่จะควบคุมไว้ไว้ได้ ที่ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ 40 นาย เดินเท้าขึ้นเขานางดำพร้อมอุปกรณ์ดับไฟ และอุปกรณ์ทำแนวกันไฟไปตามจุดต่างที่ยังมีไฟปะทุ และกลุ่มควันไฟ

โดยเจ้าหน้าที่สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ยังคงใช้โดรนบินตรวจสอบและมาร์คจุด ตำแหน่งที่พบกลุ่มไฟ เพื่อถ่ายภาพและมาร์คตำแหน่งให้กับทีมบิน เฮลิคอปเตอร์ เพื่อให้เกิดความความแม่นยำในการดับไฟ

รวมทั้งได้กำหนดตำแหน่งที่พบกลุ่มไฟ ให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่เดินเท้า โดยขณะนี้พบกลุ่มควันไฟเหลือเพียงร้อยละ 10 คาดว่าวันนี้ หากสภาพอากาศเป็นใจ จะสามารถควบคุมไฟได้

นายอัศวินโรม ประเสริฐ นายกกิติมาศักดิ์ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ เปิดเผยว่า นอกจากโดรนที่ใช้ตรวจสอบความร้อนแล้ว ยังได้สนับสนุนโดรนทิ้งน้ำอีก 1 ลำ ข้อดีสามารถเข้าไปใกล้จุดที่พบไฟได้ ขณะที่โดรนขนาดใหญ่ใช้สนับสนุนเสบียงไปให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่บนเขา

จากการตรวจสอบสภาพอากาศในเรด้ามีแนวโน้มว่าอีก 2-3 วัน จังหวัดนครนายกอาจจะมีฝนตกลงมา เนื่องจากมีกระแสลมที่พัดพาความชื่นเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หากเป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ สถานการณ์ไฟป่านครนายกจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง