คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กป้อม” เตรียมลงดูพื้นที่ “เขาแหลม” พรุ่งนี้ สั่ง มท. ประสานกองทัพ ระดมอากาศยานช่วยดับไฟ

“บิ๊กป้อม” เตรียมลงดูพื้นที่ “เขาแหลม” พรุ่งนี้ สั่ง มท. ประสานกองทัพ ระดมอากาศยานช่วยดับไฟ

จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม ที่ยังมีกระแสลมแรง ไฟลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว ประชาชนในพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ จ.นครนายก เริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากหมอกควันไฟที่ผ่านมา

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใย โดยมีแผนลงดูสถานการณ์ในพื้นที่พรุ่งนี้(31 มี.ค. 66) ทั้งนี้ได้ย้ำสั่งการ มท.และ ทส. ให้เสริมและสนับสนุนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย วางแผนร่วมระดมสรรพกำลัง ทั้งคน เครื่องมือช่างและจัดอากาศยาน เข้าช่วยเหลือดับไฟพื้นที่ป่าเขาแหลม ต.พรหมณี เป็นการเร่งด่วน

โดยให้ประสานกองทัพ ขอรับการสนับสนุนอากาศยานและเครื่องมือช่างเพิ่มเติม เข้าปฏิบัติการร่วมกัน เน้นปฏิบัติการเวลากลางวันและให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อช่วยกันลดความรุนแรงและจำกัดการขยายตัวของไฟป่าพื้นที่เขาแหลมให้ได้โดยเร็ว

สำหรับพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน ฝุ่นเขม่าที่ลอยมาตามสายลมทั้งพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ ขอให้ มท.และทางจังหวัดประสานกับ สธ. พิจารณาให้การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะ กลุ่มเด็กและผู้สูงอายุที่ได้รับความเดือดร้อนทันที และขอให้เตรียมพื้นที่รองรับ การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันเกิดจากมลภาวะอากาศเกินเกณฑ์ที่กำหนด หากจำเป็น

อีกทั้งพล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำถึงฤดูร้อนปีนี้ อุณภูมิสะสมค่อนข้างสูงขึ้น ขอให้ มท.ประสาน กับ ทส.ในทุกจังหวัดร่วมกันตื่นตัว ไม่ประมาทและให้เตรียมความพร้อม รองรับแผนที่จัดเตรียมในทุกพื้นที่เสี่ยงของแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถปฏิบัติการดับไฟป่าได้ทันทีในทุกพื้นที่ เพื่อจำกัดการขยายตัวของไฟป่าและลดปัญหาหมอกควันที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนโดยรวม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง