คัดลอก URL แล้ว
EU เผยอิสราเอลรื้อถอน ‘บ้านชาวปาเลสไตน์’ สูงสุดในรอบ 7 ปี

EU เผยอิสราเอลรื้อถอน ‘บ้านชาวปาเลสไตน์’ สูงสุดในรอบ 7 ปี

KEY :

สหภาพยุโรป (EU) เผยแพร่รายงานระบุว่าทางการอิสราเอลรื้อถอนบ้านของชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์และเยรูซาเล็มตะวันออกรวม 953 หลัง ในปี 2022 ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 7 ปี

รายงานจากคณะผู้แทนของสหภาพยุโรปในดินแดนปาเลสไตน์ ระบุว่าอาคารที่ถูกรื้อถอนมากกว่าร้อยละ 80 อยู่ในเขตซี (Area C) ขณะจำนวนผู้พลัดถิ่นและผู้ได้รับผลกระทบจากการรื้อถอนอยู่ที่ 28,446 คน

อิสราเอลทำการรื้อถอนภายใต้ข้ออ้างที่ว่าอาคารถูกสร้างโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งชาวปาเลสไตน์แทบไม่สามารถขอได้ในเขตซีและเยรูซาเล็มตะวันออก โดยการรื้อถอนยังครอบคลุมอาคารในพื้นที่ “เขตเอ” และ “เขตบี” เพื่อเป็น “บทลงโทษ”

อนึ่ง สนธิสัญญาออสโลที่อิสราเอลและปาเลสไตน์ลงนามในทศวรรษที่ 1990 แบ่งเขตเวสต์แบงก์ออกเป็น 3 เขต ได้แก่ เขตเอ เขตบี และเขตซี โดยเขตเออยู่ภายใต้การควบคุมเต็มรูปแบบขององค์การบริหารปาเลสไตน์ (PA) ขณะเขตบีอยู่ภายใต้การควบคุมร่วมกันโดยองค์การฯ และอิสราเอล ส่วนเขตซีอยู่ภายใต้การควบคุมด้านความมั่นคงของอิสราเอลเต็มรูปแบบ

รายงานระบุว่าอาคารที่ถูกรื้อถอน 101 หลัง ได้รับเงินสนับสนุนมูลค่า 337,000 ยูโร (ราว 12.5 ล้านบาท) จากสหภาพยุโรปหรือประเทศสมาชิก ส่วนอาคารที่ถูกรื้อถอนโดยเจ้าของในเยรูซาเล็มตะวันออกตามคำขอของอิสราเอลมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 34 ในปี 2021 เป็นร้อยละ 51 ในปี 2022

อย่างไรก็ดี ทางการอิสราเอลไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง