คัดลอก URL แล้ว
สำรวจพบ ‘หญิงผิวดำ’ 1 ใน 4 ในสหรัฐฯ ถูกปฏิเสธสัมภาษณ์งานจากทรงผม

สำรวจพบ ‘หญิงผิวดำ’ 1 ใน 4 ในสหรัฐฯ ถูกปฏิเสธสัมภาษณ์งานจากทรงผม

ผลสำรวจล่าสุดเผยให้เห็นว่าผู้หญิงผิวดำ 1 ใน 4 ในสหรัฐฯ เชื่อว่าพวกเธอถูกปฏิเสธการสัมภาษณ์งานเพราะทรงผมของพวกเธอ

การศึกษาวิจัยสถานที่ทำงานของคราวน์ ปี 2023 (2023 CROWN Workplace Research Study) ที่จัดทำร่วมกับลิงก์อิน (LinkedIn) แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ และโดฟ (Dove) แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม พบว่าผมของผู้หญิงผิวดำมีแนวโน้มจะถูกมองว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพกว่า 2.5 เท่า และมากกว่าร้อยละ 20 ของผู้หญิงผิวดำที่มีอายุ 25-34 ปี ถูกไล่ออกจากงานเพราะทรงผมของพวกเธอ

รายงานระบุว่าผู้หญิงผิวดำที่เข้าร่วมการสำรวจประมาณร้อยละ 66 กล่าวว่าพวกเธอเปลี่ยนทรงผมเพื่อสัมภาษณ์งาน ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 41 เปลี่ยนทรงผมจากผมหยิกเป็นผมตรง

ผลสำรวจยังพบว่าผู้หญิงผิวดำร้อยละ 54 รู้สึกว่าต้องทำผมตรงไปสัมภาษณ์งานถึงจะประสบความสำเร็จ และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้หญิงผิวดำที่มีอายุต่ำกว่า 34 ปี กล่าวว่ารู้สึกกดดันที่ต้องทำผมตรง

คณะนักวิจัยของการศึกษาดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติจากทรงผมสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และดำเนินไปตลอดชีวิต

คณะนักวิจัยระบุว่าแม้จะมีความก้าวหน้าบ้างแล้ว ทว่าการเลือกปฏิบัติทางเส้นผมตามเชื้อชาติยังคงเป็นปัญหาเชิงระบบในสถานที่ทำงาน ตั้งแต่การจ้างงานไปจนถึงการมีปฏิสัมพันธ์ในสถานที่ทำงานแต่ละวัน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างไม่เป็นสัดส่วนต่อโอกาสการจ้างงานและความก้าวหน้าทางอาชีพของผู้หญิงผิวดำ

อนึ่ง ผู้หญิงผิวดำอายุ 25-64 ปี จำนวน 1,039 คน เข้าร่วมการสำรวจครั้งนี้ระหว่างเดือนธันวาคม 2022-มกราคม 2023 โดยทั้งหมดทำงานพาร์ทไทม์และงานประจำขณะร่วมสำรวจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง