คัดลอก URL แล้ว
‘บิ๊กตู่’ เปิดตัวทีมเศรษฐกิจพรรครทสช.

‘บิ๊กตู่’ เปิดตัวทีมเศรษฐกิจพรรครทสช.

KEY :

วันนี้ (23 มีนาคม 2566) ที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แนะนำทีมเศรษฐกิจจของพรรครทสช.และว่าที่ผู้สมัครส.ส.เสร็จสิ้นแล้ว ได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สวมเสื้อให้ทีมเศรษฐกิจและว่าที่ผู้สมัครส.ส.โดยระหว่างเดินขึ้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้ก้าวเท้าสะดุดพรมจนเสียหลักขณะขึ้นบนเวที

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สวมเสื้อพรรคให้ทีมเศรษฐกิจ ประกอบด้วย

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคในวันเดียวกันนี้เรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับทีมที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจทำหน้าที่ทำหน้าที่คอยดูแลให้คำแนะนำ ด้านนโยบายเศรษฐกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชนทุกด้านนำโดย นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจมหภาค นโยบายการคลัง ,นายสุพัฒนพงษ์ ดูแลการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน , นายจุติ ดูแลกลุ่มคนเปราะบางและผู้สูงวัย,นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลนโยบายภาคเกษตร และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ดูแลนโยบายด้านแรงงาน อีกทั้งมี พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะที่จะมาดูแลด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย ซึ่งได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคและได้สวมเสื้อพักในวันเดียวกันนี้ด้วย

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาในวันนี้มาร่วมงานการแถลงข่าวทีมเศรษฐกิจ ซึ่งจริง ๆ แล้วมีอีกเยอะที่จะมาร่วมงาน วันนี้เรื่องแรกขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ให้เกียรติพรรครทสช.ในการเดินหน้าประเทศของเราในระยะต่อไป ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีทั้งคนรุ่นเก่า คนรุ่นแก่รุ่นกลางและรุ่นเด็ก ซึ่งมีหลายช่วงวัยในการพัฒนาประเทศ เพราะประเทศนี้ไม่ใช่ของคนไทยคนหนึ่งประเทศไทยไม่ใช่สถานประกอบการธุรกิจประเทศไทยประชาชนมีส่วนร่วม ถือเป็นหุ้นส่วน สิ่งที่เราต้องทำต่อไป คือทำอย่างไรให้ทุกคนมีความสุข พึงพอใจพร้อมกันกับการพัฒนาประเทศและจัดหารายได้ ซึ่งจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีคุณภาพหลายส่วน

ทั้งนี้ วันนี้ก็เห็นแล้วว่าหลายคนมีประสบการณ์ยอดเยี่ยมในการทำงานที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ตนไว้วางใจกับทุกท่านในวันนี้ คือทุกท่านได้ทำงานกับตนมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐบาลที่ผ่านมา ยิ่งช่วงรักษาการก็ได้ทำงานกับตน ยืนยันว่าพรรคของเราจะเป็นพรรคที่ต้องการทำให้ประเทศชาติดีที่สุด หลายคนต้องคำนึงว่าที่ผ่านมาในช่วงก่อนหน้าที่ตนจะเข้ามาดูแลในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินในรอบ 8 ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านั้นเกิดอะไร กรุณาทบทวน ดูอย่าลืมเกิดอะไรขึ้น แล้วอย่าให้เกิดขึ้นอีกในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาเราพยายามทำต่อเนื่อง โดยแก้ปัญหาดูแลประชาชนทุกคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ถ้าในเชิงธุรกิจประชาชนคือหุ้นส่วนของประเทศ เสียงของประชาชนคือหุ้นของประเทศ ทำอย่างไรจะให้เดินไปข้างหน้า และไม่ทอดทิ้งทั้งระดับบน ระดับกลาง และระดับล่าง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งทั้งหมดที่พูดมาเราได้ทำมาหมดแล้ว เราจะสานต่อในวันข้างหน้า เราจะต้องสืบสานต่อให้ได้สิ่งสำคัญ คือความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคน รักชาติ บ้านเมืองต้องมาช่วยกัน ตนไม่สามารถทำคนเดียวได้ หรือแต่ละท่านก็ทำคนเดียวไม่ได้ ฉะนั้นสำหรับประเทศชาติไม่มีพระเอก มีแต่คณะพระเอกเข้าใจหรือไม่เข้าใจคำว่าคณะพระเอกหรือไม่ คือทุกคนเป็นพระเอกหมด ซึ่งตนมีหน้าที่บริหารพระเอกเหล่านี้ เพราะมีประสบการณ์มากพอสมควร ในช่วงเวลาที่ผ่านมาแต่ไม่ง่ายนัก แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่จะร่วมกันทำได้สิ่งแรกสำคัญที่สุดขอความไว้วางใจ ขอแค่นี้ถ้าเราไว้วางใจซึ่งกันและกันว่าจะเดินหน้าร่วมกันอย่างไรนั่นคืออนาคต และนี่คือสิ่งที่ทุกท่านจะได้แสดงศักยภาพของท่านในการขับเคลื่อนประเทศ

ตนไม่อยากหาเสียงแบบที่เขาหากันมากนัก เพราะตนเป็นคนแบบนี้อยู่ในการบริหารราชการทั้งในส่วนของกองทัพและส่วนตรงนี้อย่าระแวงตน ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องคำนึงถึงความมั่นคงเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ทุกอย่างอยู่ในก้อนเดียวกันในการพัฒนาประเทศไปข้างหน้า ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดต้องดูว่าประเทศไทยมีคนจำนวนเท่าใด รายได้และการประกอบอาชีพจะแก้ปัญหาอย่างไรประเทศเรามี 77 จังหวัด 30 จังหวัดที่อยู่ท้ายๆ จีดีพีต่ำ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้คนในพื้นที่เหล่านั้นมีรายได้สูงขึ้นอย่างน้อยที่ตั้งไว้ 30,000 บาท และอยากให้ขึ้นอย่างน้อย 1 แสนบาทให้ได้โดยเร็วที่สุด และก้าวต่อไป 2-3 แสนบาท ในวันข้างหน้าจังหวัดที่ดีอยู่แล้ว ก็ขึ้นไป

ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้คืออนาคตของพวกเรา ไม่อยากให้มองในแง่ของฮีโร่อย่างเดียว แต่ทั้งหมดต้องขับเครื่องด้วยทีมเศรษฐกิจแบบนี้ที่มีประสบการณ์มีความรอบรู้ และมีความระมัดระวังอย่างที่สุด แต่ต้องปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัยที่มีผลกระทบต่อประชาชน

“ผมไม่สามารถจะหาเสียงแบบที่เขาพูด เพราะวันนี้สิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นคือประเทศไทยอยู่ตรงนี้ ได้ตามที่เราทำมาสถานะทางการเงิน การคลังเราทำได้ดีการต่างประเทศเราทำได้ดี ทุกประเทศยอมรับฉะนั้นสิ่งเหล่านี้คืออนาคตของพวกเราทุกคน ไม่อยากให้มองในแง่รายบุคคล และจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยก้าวข้ามไปให้ได้ พร้อมกับรับประโยชน์กับสิ่งใหม่

วันนี้ดีใจที่สื่อมากันเยอะและได้ยิ้มออกหน่อย เพราะเราไม่ใช่ศัตรูกัน เมื่อใส่เสื้อตัวนี้ต้องพูดว่าผมรู้สึกลำบากใจเหมือนกันเพราะพูดอย่างนี้มาหลายปี ถ้าติดคำว่านายกฯไปก็ขอโทษไม่ได้เจตนาอยู่ด้วยกันมาหลายปีแล้วก็รู้ว่าท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน ผมก็ทำหน้าที่ของผมบางเวลาผมก็เครียดหงุดหงิดหน่อย ก็ต้องให้อภัยกัน ผมไม่เคยติดค้างกับใคร ไม่เคยโกรธหรือเกลียดใคร แต่ความเป็นมนุษย์สัญชาตญาณของผมมีสูง ถ้าเรารักกัน ท่านไม่รังเกียจผมอยู่แล้วจะเอาภาพโมโหผมออกไป เวลาผมโมโห ผมก็หาย ผมไม่เคยโกรธเกลียดใคร เพราะท่านคือสื่อ คือเสียงของประชาชน

ฉะนั้นเราต้องรับฟังและถ่ายทอดในสิ่งดีงามต่อไป วันนี้ก้าวมาค่อนทางแล้ว เราจะเดินเส้นทางนี้ไปถึงจุด ที่ประเทศไทยต้องการ ประชาชนต้องการ ฉะนั้นเราต้องเดินอย่างมียุทธศาสตร์ ซึ่งยุทธศาสตร์สำคัญถ้าไม่มียุทธศาสตร์จะเกิดได้หรือไม่ ถ้าไม่เดินตามยุทธศาสตร์ ทำไม่ได้ มันก็จะกลายเป็นวงรอบเปิดงาน ปิดงาน เปิดงาน ใช้งบประมาณไปเรื่อยๆกว่าจะได้ขึ้นมารออยู่นานกว่าจะเรียก ผมขึ้นมาต้องขอบคุณทุกคน ขอบคุณหัวหน้าพรรค ขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ทุกคน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นวันแห่งความหน้ายินดีของพรรค และคิดว่าประชาชนคงฝากความหวังไว้กับตนได้ ตนยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการบริหารบ้านเมือง และจะนำพาบุคคลเหล่านี้และอื่นๆที่อยู่ช่วยเราร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองไปสู่วันข้างหน้าที่ สดใสที่มีอนาคตกว้างไกลไปกว่านี้อีกวันนี้ถือว่าพอสมควรแล้วในสถานการณ์เช่นนี้อย่าลืมก่อน 8 ปีอย่าลืม 8 ปีเกิดอะไรขึ้น สิ่งสำคัญตนขออย่างเดียวความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่เช่นนั้นไม่ว่าใครก็ทำไม่ได้ อย่าลืมว่าที่ผ่านมาเราประคองมาถึงขนาดนี้แล้ว โดยกฎหมายกระบวนการยุติธรรมก็จำเป็นต้องมีอยู่

ดังนั้นเราจะต้องเคารพซึ่งกันและกัน ไม่ใช่ว่าอิสระทั้งหมด โดยไม่ใช้กฎหมาย แต่คำว่าประชาธิปไตย มีขีดจำกัดอยู่ตามหน้าที่ความรับผิดชอบ ซึ่งต้องเคารพกฎหมายดูอย่างต่างประเทศเขาแรงไหม และตนจะทำอย่างนั้นได้ไหม เพราะนี่คือคนไทยด้วยกัน ฉะนั้นทำอย่างไรให้เขาเข้าใจ ซึ่งไม่ต้องรักตนหรอก ขอให้รักประเทศชาติ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์จะต้องดำรงอยู่คู่คนไทยตลอดไปชั่วกาลนาน


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง