คัดลอก URL แล้ว
เอาฤกษ์เอาชัย! “แพทองธาร-เศรษฐา” ไหว้ศาลหลักเมือง หลังยุบสภา

เอาฤกษ์เอาชัย! “แพทองธาร-เศรษฐา” ไหว้ศาลหลักเมือง หลังยุบสภา

KEY :

วันนี้ (21 มีนาคม 2566) ที่ ศาลหลักเมือง กทม. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย ถือฤกษ์ดีหลังยุบสภา ไหว้พระขอพร เข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร สักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต สักการะพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ ปราสาทพระเทพบิดร

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีที่จะมาไหว้พระขอพร แต่ได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และการเดินสายหาเสียงหลังจากนี้จะลุยอย่างเต็มที่ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยก็ได้ลงพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ตนจะลงพื้นที่ด้วยหากใช้เวลาเดินทาง 1-2 ชั่วโมง เพราะยังไหว แต่จะไม่ไปค้างนอกสถานที่ ซึ่งจะให้ นายเศรษฐา ลงพื้นที่แทน และจะปรับเปลี่ยนเป็นการวีดีโอคอล หรือการอัพคลิป เพื่อสื่อสารครบทุกพื้นที่ให้มากที่สุด

นายเศรษฐา กล่าวว่า หลังจากยุบสภาจะเดินหน้าลงพื้นที่ทุกวัน ตนได้วางตารางไว้แล้ว

ส่วนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเป็นวันที่ 14 พ.ค. น.ส.แพทองธาร ย้ำว่า เราพร้อมอยู่แล้ว จะเลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้ ตนไปใช้สิทธิแน่นอน เพราะคาดว่าน่าจะคลอดช่วงปลายเดือนเมษายน หรือต้นเดือนพฤษภาคม

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวเสริมว่า หวังว่า น.ส.แพทองธาร จะได้ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย เพราะเป็นเวทีสำคัญมาก และขาดไม่ได้ น.ส.แพทองธาร ตอบรับว่า ถ้าเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม ก็จะได้เห็นตนขึ้นเวทีปราศรัย

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะต้องอยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค ตนย้ำเสมอว่าอยู่ตำแหน่งอะไรก็ได้ทำเพื่อช่วยประเทศ ทำคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ต้องช่วยกันเป็นทีม

กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัคร จังหวัดพะเยา เพื่อหลีกทางให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน ย้ำว่า เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต หากไม่ได้ทำไพรมารีโหวตความเห็นจากประชาชน ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด ยืนยันไม่มีการดับอะไร หากประชาชนไม่ยอม ก็ไม่สามารถเปลี่ยนตัวได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้เป็นวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี มีอะไรอยากจะอวยพรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร เผยว่า สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ก็ขออวยพรให้สุขภาพแข็งแรง

ด้านนายเศรษฐา ก็อวยพรให้ท่านร่างกายแข็งแรงเช่นกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ สู้ศึกเลือกตั้งไปด้วยกัน เพราะถือว่าเป็นคำที่เหมาะสม เนื่องจากไม่ได้สู้กัน พรรคเพื่อไทยเน้นนำเสนอนโยบายมาโดยตลอด โดยเฉพาะการสู้กับความยากจน ความไม่เท่าเทียม และความไม่เสมอภาค ซึ่งเอาชนะใจประชาชนมาได้ตลอด

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ฝากถึงรัฐบาลหน้าขอให้สานงานต่อนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องดูประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักว่ากรอบที่รัฐบาลเดิมทำอยู่นั้น ประชาชนได้ประโยชน์อะไรบ้าง

นายเศรษฐา ยังอีกกล่าวว่า แต่ละสถานการณ์ก็มีตัวแปร จึงขอดูนโยบายที่รัฐบาลเดินทำไว้ก่อน ซึ่งอาจจะมีทั้งเหมาะสม และไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ อะไรดีก็พร้อมที่จะสานต่อ แต่อาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบให้รวดเร็วและกระชับมากขึ้น โดยต้องยึดประชาชนเป็นหลัก ขณะที่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อะไรที่เป็นการเอื้อประโยชน์ระยะยาวให้คนบางกลุ่ม พรรคเพื่อไทยไม่เอาไว้แน่นอน

นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า ยุทธศาสตร์ชาติเป็นประเด็นหนึ่งที่พรรคเพื่อไทย ขอยื่นแก้ไขมาโดยตลอดในรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการวางแนวทางที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ และบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนี้ หากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเข้าไปเป็นรัฐบาลสิ่งแรกที่จะทำคือทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ส่วนบริบททางการเมืองและตัวรัฐธรรมนูญ จะต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะต้องแก้ไขเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง