คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ เอาจริง! ขู่แบน TikTok หากไม่ยอมขายหุ้น

สหรัฐฯ เอาจริง! ขู่แบน TikTok หากไม่ยอมขายหุ้น

Wall Street Journal หนังสือพิมพ์ สื่อดังของสหรัฐฯเปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องการให้บริษัทไบท์แดนซ์ในจีน ซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่นติ๊กต๊อกขายหุ้นทั้งหมดเพื่อแลกกับการไม่ถูกแบนในสหรัฐฯ โดยอ้างเหตุผลว่าแอปพลิเคชั่นติ๊กต๊อก เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากแอปฯดังกล่าวเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐฯเป็นจำนวนหลายล้านคน และเกรงว่าข้อมูลดังกล่าวอาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีนได้

Wall Street Journal ยังระบุด้วยว่าก่อนหน้านี้ คณะกรรมการด้านการลงทุนต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้มีมติป็นเอกฉันท์ให้บริษัทไบท์แดนซ์ขายหุ้นของติ๊กต๊อก ด้านติ๊กต๊อกระบุว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการแผนที่ชื่อว่า Project Texas ซึ่งเป็นแผนแยกการดำเนินงานของแอปพลิเคชั่นติ๊กต๊อกในสหรัฐฯจากบริษัทไบท์แดนซ์ในจีนเพื่อให้สหรัฐฯอุ่นใจได้ว่าข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐฯจะไม่รั่วไหลไปยังมือของรัฐบาลจีน

ขณะที่ทางทำเนียบขาวยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยรายงานข่าวของ Wall Street Journal มีขึ้นหลังจากที่ทางการสหรัฐฯ แคนาดาและสหภาพยุโรปได้สั่งเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าวบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล โดยอ้างเหตุด้านความมั่นคง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง