คัดลอก URL แล้ว
กกต.ประกาศ 400 เขตเลือกตั้งแล้ว

กกต.ประกาศ 400 เขตเลือกตั้งแล้ว

กกต.ส่งประกาศจำนวน ส.ส.ในแต่ละจังหวัดและการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 400เขต ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

สำนักงาน กกต. แจ้งว่า กกต.ได้พิจารณาร่างประกาศ กกต.เรื่องจำนวน ส.ส. จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งที่จัดทำขึ้นตามรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.ได้มีมติแล้ว ทั้งนี้สำนักงาน กกต.จะส่งเรื่องดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศราชกิจจาฯ โดยเร็ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย ระบุทางพรรคมีความกังวลใจว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่กทม.ของ กกต.จะส่อขัดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะถือเป็นการแบ่งเขตการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้พรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

ด้านศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่า ผลแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.ใหม่ กระทบบางพื้นที่ของพรรคที่อาจจะมีการขยับขึ้นลง ของจำนวน ส.ส.แต่ทั้งนี้ได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวไว้แล้ว

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอเพิกถอนประกาศเขตเลือกตั้งใน กทม.ในการรวมตำบลหรือแขวงมาประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งที่กำหนดหลักเกณฑ์ให้รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง

ส่วน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หาก กกต.ส่งเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้รัฐบาลก็สามารถประกาศยุบสภาฯได้ โดยได้เตรียมร่างพ.ร.ฎ.ยุบสภาฯไว้แล้ว ยืนยันนายกฯ สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง