คัดลอก URL แล้ว
ผู้เชี่ยวชาญเตือน ‘ค่า UV’ พุ่งสูงมาก ทางตอนใต้ของเวียดนาม

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ‘ค่า UV’ พุ่งสูงมาก ทางตอนใต้ของเวียดนาม

KEY :

หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ รายงานว่าผู้อยู่อาศัยในบางพื้นที่ทางตอนใต้ของเวียดนาม ได้รับคำแนะนำให้ป้องกันตัวเอง เนื่องจากค่าดัชนีรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) พุ่งแตะระดับ “สูงมาก” เมื่อไม่นานนี้

หนังสือพิมพ์ฯ อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาแห่งชาติเวียดนาม เปิดเผยว่านครโฮจิมินห์ เมืองเกิ่นเทอ จังหวัดก่าเมา และเมืองญาจางในจังหวัดคานห์โฮทางใต้ตอนกลางของประเทศ มีค่าดัชนีรังสียูวีพุ่งสูงแตะระดับ 10

อนึ่ง ค่าดัชนียูวี ระดับ 10 หมายถึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดอันตรายจากการสัมผัสแสงแดดโดยไม่ป้องกัน ผิวหนังของมนุษย์สามารถไหม้ได้ภายในเวลาเพียง 25 นาที ส่วนค่าดัชนียูวี ระดับ 11 ขึ้นไป หมายถึงปริมาณรังสียูวีที่เป็นอันตราย ซึ่งสามารถทำลายผิวหนังของมนุษย์และทำให้แสบตาได้ หากอยู่กลางแจ้งเพียง 15 นาทีโดยไม่ป้องกันใดๆ

รายงานระบุว่าระดับค่ารังสียูวีสูงทางตอนใต้ของเวียดนาม อาจเป็นผลมาจากสภาพอากาศ โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นช่วงท้องฟ้าแจ่มใส ช่วงกลางฤดูแล้ง และระหว่างฤดูแล้งกับฤดูฝนในพื้นที่ทางตอนใต้ของเวียดนาม

ทั้งนี้ คณะแพทย์แนะนำไม่ให้ประชาชนออกไปกลางแจ้งเมื่อค่าดัชนียูวีสูงกว่าระดับ 7 โดยหากค่าดัชนียูวีสูงแตะระดับ 10 รังสีที่แผ่ออกมาจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง และประชาชนควรอยู่แต่ในที่ร่มเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สัมผัสถูกแสงแดดโดยตรง


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง