คัดลอก URL แล้ว
ชีวิตคนเมือง! ที่ต้องเผชิญอยู่กับสภาวะสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

ชีวิตคนเมือง! ที่ต้องเผชิญอยู่กับสภาวะสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

KEY :

รถยนต์เป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิด PM2.5 ที่สำคัญ โดยเฉพาะในเขตเมืองเนื่องจากเมืองใหญ่โดยเฉพาะกรุงเทพฯ มีปริมาณการใช้รถยนต์สูงและมีสภาพจราจรติดขัด ฝุ่น PM2.5 เป็นหนึ่งในสารมลพิษที่ถูกปล่อยจากท่อไอเสียของรถยนต์หลังจากกระบวนการเผาไหม้ใน ห้องเครื่อง โดยเฉพาะรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลที่มีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ปริมาณของ ฝุ่น PM2.5 ที่ปล่อยออกมาขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น เทคโนโลยีและมาตรฐานการระบาย ไอเสียของรถยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ และอายุการใช้งานของรถยนต์ เป็นต้น

ทั้งนี้ผลที่ตามมาคือภาระต้นทุนด้านสุขภาพ โดยประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ป้องกันฝุ่น PM2.5 หากปล่อยไว้โดยไม่รีบดำเนินการแก้ไขให้ตรงจุด ปัญหาอาจทวีความรุนแรงมากขึ้นในระยะยาว และส่งผลกระทบต่อสังคม กับชีวิตคนเมืองที่ต้องเผชิญอยู่กับสภาวะสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

โดยวานนี้ ( 8 มีนาคม 2566 ) ทีมข่าวได้เก็บภาพการจราจรในพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพมหานคร พบว่ามีรถยนต์ปล่อยควันดำ ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณะ อีกทั้งสาเหตุหลักของปริมาณฝุ่นในกรุงเทพมหานคร คือ ฝุ่นเกิดจากควันรถ และฝุ่นดิน ทราย ที่ฟุ้งกระจายขณะรถวิ่ง เมื่อมีกระแสลมอ่อน อากาศเย็น ลอยต่ำ ส่งผลฝุ่นควันถูกกักเก็บอยู่ในอากาศนาน หลังจากนั้นในช่วงบ่ายปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กก็จะลดลง

นอกจากการคมนาคมเป็นหนึ่งในสารมลพิษที่ถูกปล่อยจากท่อไอเสียของรถยนต์และยังมี หลายสาเหตุ เช่น ไฟป่า/เผาป่า การก่อสร้าง –การผลิตไฟฟ้าและการทำอุตสาหกรรม และ กิจกรรมอื่น ๆ เช่น สูบบุหรี่ จุดธูป เผากระดาษ จุดพลุ ทำอาหารประเภทปิ้งย่าง ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศเช่นกัน

คำแนะนำทางสุขภาพ ประชาชนทั่วไปก็ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ และผู้ที่อยู่บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง