คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” ลั่น ปมศาลฟัน “ศักดิ์สยาม” หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ทำภูมิใจไทยเสียขวัญ

“อนุทิน” ลั่น ปมศาลฟัน “ศักดิ์สยาม” หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ทำภูมิใจไทยเสียขวัญ

วันนี้ 7 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยุติการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีชั่วคราว ว่า ตอนนี้นายศักดิ์สยาม ก็ต้องพักการทำงานตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาตามคำสั่งศาล และใช้เวลามาทำหน้าที่เลขาฯพรรคอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทย เสียขวัญทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นช่วงสองอาทิตย์สุดท้ายของรัฐบาล ก็ยังโอเค เพราะในชีวิตที่ผ่านมามีเรื่องขวัญหนีดีฝ่อมากกว่านี้ ส่วนงานในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่ไม่ได้อยู่ในมือพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่มีปัญหา เพราะถ้าเป็นรัฐบาลรักษาการก็ไม่ได้ทำอะไรเยอะ งานปฏิบัติส่วนใหญ่ก็ตกไปที่ปลัดกระทรวง แม้กระทั่งของตนตอนนี้งานประจำอะไรต่างๆ ก็ให้ปลัดกกระทรวงสาธารณสุข เข้ามารับผิดชอบมากขึ้ แม้ไม่ใช่กฎหมายแต่เราต้อวรู้กฎกติกา มารยาท หากเป็นรักษาการก็ต้องลดบทบาทลงมา เพื่อไม่ให้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบช่วงเลือกตั้ง หากมีเรื่องขึ้นมาก็จะเป็นอุปสรรคในการเดินเข้าสู่การเลือกตั้ง

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะไปยื่นนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะรักษาการรมว.คมนาคม เพื่อให้ตรวจสอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า ก็ต้องคงเป็นอย่างนั้นเพราะรมว.คมนาคม หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องยื่นรักษาการ

เมื่อถามว่าพรรคโดนโจมตีหลายครั้งในช่วงการเลือกตั้ง กังวลจะกระทบคะแนนนิยมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในพรรคก็คุยกัน ซึ่งแสดงว่ามีเรื่องอะไรที่ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าโดนใจประชาชน ถ้าปล่อยไปจะได้คะแนนมากขึ้นมีช่องก็สกัดไว้ก่อน เขาก็ไม่เสียหายอะไร คนที่สกัดไม่เสียหาย แต่คนที่เสียหายคือประชาชน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยขอให้ความมั่นใจว่าเราทำสิ่งที่ดีเพื่อประชาชน

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีการเตะตัดขาพรรคใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเป็นพรรคที่ทำงานเยอะ ผลงานที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและจับต้องได้หมด ทำได้เร็วทำได้เลยแม้ดูพื้นๆ แต่มีผลประโยชน์ต่อประชาชนเต็มที่ เช่น ล้างไตฟอกไตมาฟรีก็มีในยุคภูมิใจไทย 30 บาทรักษาทุกที่ก็ยุคภูมิใจไทย รวมทั้งการเว้นค่าทางด่วนต่างๆ ที่เว้นประจำสำหรับวันหยุดยาวปีหนึ่ง100 กว่าวันก็ยุคภูมิใจไทย ดังนั้นมีหลายๆเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นตอนปี 2562 หรือปี 2554 เลยไม่มีใครสนใจภูมิใจไทย จึงคิดอย่างอื่นไม่ได้ คิดแบบนี้เพื่อคนในพรคเข้าใจและทำงานหนักขึ้นและชี้แจงประชาชนมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องชี้แจงออกสื่อ แต่เราต้องไปพบปะประชาชนอธิบายให้ฟังว่าภูมิใจไทยทำอะไรให้เขา และเชื่อว่าหลังจากนี้ทุกอย่างจะจบไม่เกินสองเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง