คัดลอก URL แล้ว
‘สมศักดิ์’ มั่นใจหากย้ายพรรคต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น เพราะไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน

‘สมศักดิ์’ มั่นใจหากย้ายพรรคต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น เพราะไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน

KEY :

วันนี้ (7 มีนาคม 2566 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงความชัดเจนหลังจากมีกระแสว่าจะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ว่า ตนได้มอบหมายให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตรดำเนินการ เพราะระยะเวลาในการยุบสภายังเหลือหากนับวันนี้ก็เหลือ 10 กว่าวัน คงตัดสินใจอะไรกันได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสุดท้ายแล้วจะตัดสินใจอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ตอนนี้นายสุริยะ กำลังตัดสินใจอยู่ ยกให้ท่านเลย จะไปไหนก็ไปด้วยกัน “

ส่วนโอกาสที่จะย้ายมีมากน้อยแค่ไหนนั้นเพราะยังดูลังเลไม่ตัดสินใจ นายสมศักดิ์ ระบุว่า “ไม่ใช่หรอก แต่เราต้องรับผิดชอบในตำแหน่งหน้าที่ที่เราได้รับมอบหมาย อย่างตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีงานอะไรที่ค้างก็ต้องทำให้เสร็จ ทั้งเรื่องกฎหมายปราบปรามการทรมานอุ้มหายที่ยังต้องเข้าครม.และเข้าที่ประชุมสภา และอีกหลายเรื่อง

รวมถึงงานที่ร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเรื่อง “เฮาส์อาร์เรสท์” ที่พักของผู้ต้องหาที่คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุดให้ศาลสามารถสั่งให้อยู่ในสถานที่บางสถานที่ ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จในสัปดาห์หน้า และอาจนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ทันแบบที่รับปากไว้ จากนั้นก็หมดหน้าที่ หมดงานแล้วเราจะไปไหนก็ได้ “

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากเคลียงานเสร็จสิ้นจะย้ายพรรคเลยใช่หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “เคลียงานเสร็จจะไปก็ได้หรือไม่ไปก็ได้ ส่วนสมาชิกในกลุ่มสามมิตร จะฝากเลี้ยงไว้กับพรรคพลังประชารัฐไว้หรือจะไปด้วยกันนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว บางคนย้ายไปอยู่บ้านใหม่มีข่าวว่าอยากย้ายกลับก็มาก ตอนนี้การเมืองช่วงวันเวลาสุดท้ายใกล้เข้ามาถึง คนที่ย้ายเป็นกลุ่มก้อนออกไป ตนดูบรรยากาศแล้วก็ไม่ค่อยสบายใจ เห็นจากเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้น เพราะบรรยากาศการเมืองมันไปเร็ว บางทีไปแล้วไม่ใช่ก็ต้องคิดกลับ แต่คนที่คิดจะกลับก็กลับไม่ได้เพราะที่เต็มแล้วก็ต้องขยับอย่างไรเพื่อให้อยู่ได้ “

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็น ว่า หลังเลือกตั้งเสร็จ กลุ่มสามมิตรจะมีโอกาสกลับมารวมตัวกันได้หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ เป็นบรรยากาศที่ต้องดูถึงตอนนั้น เพราะการจัดตั้งรัฐบาลยังอีกนาน หากเรามีโอกาสอยู่ตรงนั้นสามารถช่วยผู้คนได้ เพราะว่าเรารู้จักคน รู้จักกลุ่ม ก็สามารถเหนี่ยวนำทำให้การพูดคุยกันง่ายขึ้น “

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การเป็นฝ่ายรัฐบาลดีกว่าฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ถูกต้อง ทุกคนต้องการเป็นรัฐบาล แต่เมื่อเป็นไม่ได้ก็ต้องทำตามอุดมการณ์ ซึ่งตนชอบเป็นรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าพรรคที่จะไปจะได้เป็นรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ แต่ว่าตนก็ไม่เคยอยู่ฝ่ายค้านในขณะที่เป็นส.ส.

สำหรับสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องการย้ายพรรคหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำว่า แล้วแต่นายสุริยะ นอกจากนี้ที่มีกระแสข่าวว่านายสมศักดิ์และนายสุริยะได้เข้าไปลาและคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อที่จะย้ายพรรคหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แล้วแต่นายสุริยะ


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง