คัดลอก URL แล้ว
ลาวเงินเฟ้อยังสูงขึ้น ล่าสุด ก.พ. 66 ทะลุ 41%

ลาวเงินเฟ้อยังสูงขึ้น ล่าสุด ก.พ. 66 ทะลุ 41%

KEY :

สถานการณ์เงินเฟ้อในประเทศลาวยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์สถิติแห่งชาติลาว ได้รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศลาวอยู่ที่ 41.26% เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนมกราคม 2566 ที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 40.30%

โดยหมวดสินค้าจำพวกอาหารและเครื่องดื่มอยู่ที่ 49.33%, หมวดรักษาสุขภาพและยา 42.40%, หมวดร้านอาหารและโรงแรมอยู่ที่ 36.23% เมื่อเทียบเดือนกุมภาพันธ์ปี 2565 ในขณะที่หมวดคมนาคมและการขนส่งลดลงจากเดือนมกราคมที่ผ่านมา ลงมาอยู่ที่ 47.42%

ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากทั้งอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินลาวที่อ่อนค่าลง และส่งผลกระทบต่อเนื่องอย่างมาก เนื่องจากประเทศลาวจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าและอาหารต่าง ๆ จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะกระจายต่อไปยังจังหวัดต่าง ๆ

เมื่อค่าเงินอ่อนค่าลง ทำให้ราคาสินค้ามีราคาแพงขึ้นจากตัวราคาสินค้า และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ทำให้สินค้าเกือบทุกชนิดปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าจำเป็นหลายอย่างที่ประเทศลาวจำเป็นต้องนำเข้าเป็นหลัก เช่น ยา อุปกรณ์ก่อสร้าง น้ำมันเชื้อเพลิง

โดยที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศลาวระบุว่า ในปีนี้สถานการณ์น่าจะเริ่มดีขึ้น จากการที่มีเม็ดเงินจากภาคการท่องเที่ยวนำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศลาวมากยิ่งขึ้น แต่ปัญหาบริหารและดูแลเงินตราต่างประเทศของทุกภาคส่วนส่งผลให้เงินตราต่างประเทศจำนวนไม่น้อยไม่ได้เข้าระบบธนาคารตามระเบียบ

ส่งผลให้เงินตราต่างประเทศเข้าสู่ระบบธนาคารน้อยกว่าที่ควรจะเป็นและกลายเป็นปัญหาในด้านการจัดหาเงินตราต่างประเทศ เพื่อใช้ในการสั่งซื้อขายแลกเปลี่ยนไม่สมดุลกัน และกลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เงินกีบของลาวอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านของสถาบันการเงินระหว่างประเทศหลายสถาบันได้แนะแนวทางให้ประเทศลาวเร่งรัดในการลดอัตราเงินเฟ้อ โดยการบริหารเงินตราต่างประเทศไม่ให้รั่วไหล หารายได้เพิ่ม ลดรายจ่าย รวมถึงการเจรจาเพื่อขอเลื่อนชำระหนี้บางส่วน

นอกกจากนี้ยังแนะนำให้มีการส่งเสริมการผลิตสินค้าต่าง ๆ เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง