คัดลอก URL แล้ว
อาหาร-เครื่องดื่มในญี่ปุ่นจะขึ้นราคาอีก 3 พันรายการ – โตเกียวแจกคูปองอาหาร

อาหาร-เครื่องดื่มในญี่ปุ่นจะขึ้นราคาอีก 3 พันรายการ – โตเกียวแจกคูปองอาหาร

KEY :

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นได้รายงานการสำรวจของ Teikoku Databank พบว่า อาหารและเครื่องดื่มจำนวนกว่า 3,000 รายการในประเทศญี่ปุ่นเตรียมปรับขึ้นราคา และมีอีกเกือบ 5,000 รายการที่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีสินค้าที่ขึ้นราคาสินค้าไปแล้ว 5,528 รายการ

โดยได้มีการสำรวจไปยังผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 195 ราย ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า อาหารและเครื่องดื่มจำนวนทั้งหมด 3,442 รายการ เตรียมจะปรับขึ้นราคาใหม่ทั้งปรับเล็กน้อย และปรับสูงขึ้นมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารแปรรูปและขนมหวาน นอกจากนี้ ยังพบว่า ในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ คาดว่า จะมีจำนวนสินค้าอีก 4,892 รายการที่มีแผนจะปรับขึ้นราคาสินค้าอีกครั้ง

คาดสินค้ากว่า 1.5 หมื่นรายการจะขึ้นราคาในปีนี้

รายงานยังระบุด้วยว่า ในปีนี้จะมีสินค้าจำนวนราว 15,813 รายการที่ปรับขึ้นราคาสินค้า และอัตราการปรับขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 16% โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น ควบคู่กับราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดยแบ่งเป็น

นอกจากนี้ข้อมูลของ Teikoku Databank ยังระบุด้วยว่า ราคาสินค้าหลายชนิดจะมีการขึ้นราคาสินค้านั้นไม่สามารถขึ้นสูงมาก ๆ ได้ จึงจะใช้การปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันไดหลาย ๆ ครั้งแทน

นอกจากนี้ มีสินค้าบางชนิดเช่น ขนมขบเคี้ยวที่คาดว่า จะเลือกใช้วิธีการลดปริมาณสินค้าแทน

โตเกียวจัดส่งคูปองช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแล้ว

จากปัญหาเงินเฟ้อ และราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น และกำลังส่งผลกระทบเป็นวงกว้างมากขึ้น กรุงโตเกียวได้เริ่มโครงการคูปองอาหารเพื่อใช้สำหรับอาหาร ซึ่งคูปองดังกล่าวมีมูลค่า 1 หมื่นเยน โดยจัดส่งให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อย และอยู่ในกลุ่มผู้ที่ได้รับการยกเว้นภาษีที่อยู่อาศัย

โดยกรุงโตเกียวได้แจ้งคูปองดังกล่าวจำนวน 1.74 ล้านครัวเรือน เพื่อให้ผู้ที่ได้รับคูปองสามารถนำมาแลกเป็นข้าว 25 กก. หรือ ข้าวและผัก 15 กก. และอาหารอย่างอื่น เช่นอุด้ง หรือ น้ำดื่ม เพื่อเป็นการช่วยเหลือ และลดค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง