คัดลอก URL แล้ว
“สันติ” ยัน คลังมีเงินพอ หลังครม. ไฟเขียววงเงิน “บัตรคนจน” รอบใหม่

“สันติ” ยัน คลังมีเงินพอ หลังครม. ไฟเขียววงเงิน “บัตรคนจน” รอบใหม่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี ครม.อนุมัติโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ว่า วงเงินการใช้โครงการดังกล่าวเพิ่มไม่มาก โดยรายละเอียดมีการเพิ่มวงเงินบุคคลที่มีรายได้ไม่ถึง 1 แสนบาทต่อปีเป็น 300 บาท จากเดิมที่ให้ 200-300 บาท พร้อมยืนยันว่ากระทรวงการคลังมีวงเงินพอเพียงที่ใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เมื่อถามว่ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ชูนโยบายบัตรสวัสดิการพลัสเป็น 1,000 บาทต่อเดือน จะทำได้หรือไม่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการนำมาคำนวน ฉะนั้นต้องไปคำนวนดูว่า 14.5 ล้านคนรวมถึงผู้ที่อุทธรณ์ขอรับสิทธิ์จะมีกว่า 16-17 ล้านคน ปีหนึ่งต้องใช้เงินแสนกว่าล้านบาทจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่ากรณีนโยบายพรรคพลังประชารัฐบัตรประชารัฐ 700 บาทจะทำได้หรือไม่ นายสันติ ระบุว่า ได้มีการคำนวนมาแล้วว่าเป็นไปได้ แต่นั่นหมายความว่าพรรคพลังประชารัฐ ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านระบุว่าจะทำทันที ซึ่งก็ยังคงเป็นนโยบาย

เมื่อถามว่าขณะนี้หลายพรรคออกนโยบายเกทับกันนั้น นายสันติ ระบุว่า ไม่เป็นไรเพราะอยู่ที่ประชาชนว่าจะให้ความเชื่อถือจริงใจ ตั้งใจกับพรรคการเมืองไหน ซึ่งใครอยากจะคิดอะไรก็คิด หากจะคิดมากก็ต้องหาเงินมาดูแลประชาชนให้เป็น รวมถึงพัฒนาประเทศ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการเดินหน้าประเทศ และจะได้มีเงินใช้จ่ายเยอะๆ ฉะนั้นก็อยู่ที่ความสามารถและเทคนิคของแต่ละพรรค ส่วนนโยบายเรื่องพลังงานของพรรคถึงเวลาก็จะดำเนินการได้

ทั้งนี้เลขาธิการพรรค พปชร. ยืนยันว่า ทุกนโยบายที่ พล.อ.ประวิตร ประกาศออกไป ตนมั่นใจว่ารัฐบาลของท่านจะมีความสามารถในการหาเงินมาสนับสนุนโครงการต่างๆให้เกิดขึ้นได้

นายสันติ เปิดเผยอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้มีการพูดคุยใน ครม.ว่าจะยุบสภาเมื่อใด

เมื่อถามว่าติดใจ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ กรณีพรรคการเมืองอื่นออกนโยบายมักจะถามว่าเอางบประมาณมาจากไหน แต่พรรครวมไทยสร้างชาติออกนโยบายมายืนยันว่ามีงบดำเนินการนั้น นายสันติ ระบุว่า เรื่องของพรรคอื่นอย่าไปพูดถึงดีกว่า ขอพูดถึงแต่พรรคพลังประชารัฐ พร้อมปฏิเสธว่าไม่รู้ ไม่เห็นได้ยินประเด็นดังกล่าวเลย พร้อมมั่นใจ 100% ว่านโยบายของพรรคพลังประชารัฐมีงบประมาณในการดำเนินการ เพราะได้มีการกลั่นกรอง และพิจารณาถึงความ สามารถในการหางบประมาณเรียบร้อยแล้ว พร้อมระบุว่า ตนอยู่กระทรวงการคลังก็หาเงินมาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าพรรครวมไทยสร้างชาติเสนอนโยบายบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท จะมีงบประมาณหรือไม่ นายสันติ ระบุว่า ไม่รู้ต้องไปถามเขาเอง แต่ถ้า 700 บาท ของพล.อ.ประวิตร อ่ะแน่นอน

ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายสันติ กล่าวด้วยความมั่นใจว่า พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ตนมั่นใจจะได้ยกจังหวัดเหมือนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง