คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นราคาไข่พุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี  – ร้านดังประกาศ “งดจำหน่ายเมนูไข่”

ญี่ปุ่นราคาไข่พุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี – ร้านดังประกาศ “งดจำหน่ายเมนูไข่”

KEY :

ท่ามกลางสถานการณ์เงินเฟ้อที่ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องในประเทศญี่ปุ่น ราคาไข่ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่ปี 1993 ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ในยูเครน และไข้หวัดนกที่ระบาดในประเทศ

ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นราคาไข่ ไซส์ M มีขายส่งอยู่ที่ราว 327 เยน เพิ่มขึ้นถึง 86% หรือราว 152 เยน เมื่อเทียบกับราคาไข่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และเพิ่มสูงขึ้นจากเดือนธันวาคม 2022 ราว 43 เยน

โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่า สาเหตุของราคาไข่ที่แพงขึ้นในครั้งนี้ มาจากการที่ราคาอาหารสัตว์มีราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน ทำให้ต้นทุนอาหารสัตว์มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเริ่มลดลงมาแล้วก็ตาม อีกหนึ่งปัจจัยคือ ราคาค่าขนส่งที่มีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นยังส่งผลกระทบต่อราคาไข่ดิบที่มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นด้ว

นอกจากนี้ การระบาดของไข้หวัดนก ทำให้สัตว์ปีกจำนวนมาถูกกำจัดเพื่อป้องกันการระบาดของโรคไปเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อจำนวนไข่ไก่ที่ออกสู่ท้องตลาดมีจำนวนน้อยลง และกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ไข่ดิบมีราคาสูงขึ้น และขาดตลาดมาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทางการญี่ปุ่นคาดว่า ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ สถานการณ์ราคาไข่ไก่ในประเทศญี่ปุ่นจะดีขึ้น เนื่องจากการระบาดของโรคที่ลดลง

ร้านอาหารชื่อดังประกาศ “งด” เมนูไข่

Joyfull ร้านอาหารชื่อดังของญี่ปุ่น ซึ่งมีสาขาราว 600 แห่งทั่วประเทศได้ออกประกาศจะงดเมนูไข่บางประเภทที่มีจำหน่ายในร้าน โดยระบุเหตุผลว่า ไม่สามารถจัดหาซื้อไข่ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเริ่มระงับการจำหน่ายอาหารที่เป็นมนูไข่ต่าง ๆ เช่นเมนูจำพวก ไข่ดาว, ไข่คน และไข่ดิบ โดยในบางเมนูที่มีไข่ประกอบอยู่ในชุดจะมีการเปลี่ยนเป็นหมู หรือ เบคอน หรือ เป็นสลัดมันฝรั่งแทน

ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท skylark ผู้ให้บริการรายใหญ่ของญี่ปุ่นก็ได้ประกาศระงับการจำหน่ายเมนูบางรายการที่มีไข่เป็นส่วนประกอบไปแล้วเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถจัดหาไข่ดิบ มาใช้ทำอาหารได้อย่างเพียงพอ และมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮาม่า ก็ได้ประกาศ ระงับการจำหน่ายเมนูไข่ต่าง ๆ ไปก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถที่จะจัดหาวัตถุดิบ สำหรับประกอบอาหารได้ และจำเป็นต้องหาเมนูอื่น ๆ มาทดแทน ในขณะนี้ โรงอาหารในบางมหาวิทยาลัยนั้น ตัดสินใจขึ้นราคาสินค้าที่เป็นเมนูไข่ แม้ว่าจะพยายามจัดหาไข่ดิบในราคาต่ำสุดแล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง